IFI kỷ niệm 30 năm thành lập: Xúc động và đầy tự hào

Thứ bảy - 11/11/2023 20:20

Ngày 11/11/2023, Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1993-2023) với chủ đề “IFI - kết nối không biên giới, kiến tạo tương lai”. Nhân dịp này, IFI vinh dự đón nhận “Chứng nhận IFI vì sự nghiệp đóng góp vào khoa học Pháp ngữ” của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập IFI (1993-2023)

 

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, IFI không ngừng sáng tạo và đổi mới trong công tác đào tạo, nghiên cứu, và khẳng định vị thế tiên phong trong công tác đào tạo và nghiên cứu quốc tế, đa ngành và liên ngành, hướng tới mục tiêu trở thành cơ sở giáo dục đào tạo đầu mối của Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á-Thái Bình Dương. Sau ba thập kỷ thăng trầm, ngày nay, IFI tự hào là đơn vị đi đầu trong đóng góp chỉ số quốc tế hóa của Đại học Quốc gia Hà Nội, là điểm đến tin cậy cho cộng đồng học viên từ khắp nơi trên thế giới đến theo học các chương trình đào tạo về công nghệ thông tin, truyền thông sốFintech. Trong tương lai, IFI sẽ tiếp tục phát triển với những sứ mệnh mới, khẳng định những giá trị cốt lõi của đơn vị từ trước đến nay đó là: Tính tiên phong - Tính quốc tế - Tính Pháp ngữ - Đa văn hóa - Liên ngành - Trách nhiệm xã hội.

 

Đến dự lễ kỷ niệm có đại diện các Đại sứ quán, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức đào tạo, doanh nghiệp đối tác, các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước. Về phía Đại học Quốc gia Hà Nội, sự kiện hân hạnh chào đón Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Lê Quân, Phó Giám đốc thường trực Nguyễn Hoàng Hải cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn. 

 

Về phía IFI có sự tham gia của toàn thể các thế hệ Ban Lãnh đạo, giảng viên, cán bộ, nhân viên, học viên và cựu học viên của đơn vị.

 

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ khẳng định trong suốt quá trình 30 năm tồn tại và phát triển, IFI trải qua những giai đoạn, cung bậc phát triển khác nhau, từ những lúc hoàng kim khi được sống trong tài trợ của các tổ chức quốc tế giai đoạn đầu đến những giai đoạn khó khăn đứng trước nguy cơ giải thể và rồi bước vào giai đoạn cất cánh mới như ngày nay. Dù trong giai đoạn nào, IFI vẫn luôn vững tâm, bền chí để gặt hái những thành công, xây dựng những bản sắc và văn hóa riêng của đơn vị đó là tính sáng tạo và tiên phong, tính quốc tế và pháp ngữ, tính liên ngành và chất lượng. Chia sẻ về định hướng tương lai, ông Phùng Danh Thắng cho biết với sự ủng hộ quốc tế, đặc biệt là sự định hướng và hỗ trợ của ĐHQGHN , IFI vẫn tiếp tục phát triển dựa trên 5 trục chính đã được thiết lập đó là Đào tạo; Xúc tiến, chuyển giao Khoa học công nghệ, Uơm tạo doanh nghiệp và công bố khoa học. Các hướng đi này được thực hiện triển khai trong nhiều năm qua và sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai. Cuối cùng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ gửi lời cảm ơn tới các cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế, các thế hệ giảng viên, cán bộ, nhân viên, học viên đã đồng hành cùng IFI trên hành trình 30 năm. Ông cũng bày tỏ hy vọng với truyền thống và văn hóa được xây dựng bấy lâu nay, IFI sẽ ngày càng phát triển, trở thành cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của ĐHQGHN, tại Việt Nam, trong khu vực và trên toàn thế giới.

 

Ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ phát biểu mở đầu buổi lễ

 

Tiếp nối chương trình, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐHQGHN gửi lời chúc mừng hành trình 30 năm của IFI. Đồng thời, Giám đốc cũng ghi nhận những thành tựu trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ xã hội của IFI, từ đó khẳng định Khoa đã và đang được nhiều đối tác trong và ngoài nước tin tưởng và hợp tác đào tạo liên kết, cộng đồng sinh viên nhiều nước lựa chọn để học tập, nghiên cứu. Với mạng lưới đối tác, cán bộ, giảng viên và học viên đến từ khắp nơi trên thế giới, IFI là một trong những đơn vị có đóng góp tích cực vào việc nâng cao chỉ số quốc tế cũng như uy tín học thuật của ĐHQGHN trên trường quốc tế, mang đến một môi trường học tập, làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, đa dạng về bản sắc văn hóa. Phó Giám đốc ĐHQGHN hy vọng rằng IFI sẽ tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp sẵn có, cải thiện và bồi dưỡng những thế hệ cán bộ, người lao động và sinh viên sau này, cống hiến hết mình để tiếp tục đạt được những thành tựu đáng tự hào và hướng đến sứ mệnh cao cả của mình.

 

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐHQGHN phát biểu tại buổi lễ

 

Kết thúc phần phát biểu mở màn, IFI chính thức công chiếu phim tài liệu “IFI 30 năm - Sáng tạo không biên giới”. Đây là sản phẩm đặc biệt nhằm tái hiện quá trình hình thành và phát triển của IFI từ năm 1993 đến nay. Trải qua ba thập kỷ, IFI đã không ngừng đổi mới sáng tạo, khẳng định vị thế tiên phong trong công tác đào tạo, nghiên cứu quốc tế, đa ngành và liên ngành, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm giáo dục đại học chất lượng cao của Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới.

 

Với vai trò “cha đỡ đầu”, Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) đã đồng hành cùng IFI từ những ngày đầu thành lập và đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của đơn vị trong suốt 30 năm qua. Từ đầu cầu Québec, Canada, ông Laurent Sermet, Giám đốc AUF khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã gửi lời tri ân và chúc mừng đến tập thể cán bộ IFI nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Ông Sermet cũng cho biết năm 1993 là năm ra đời của IFI, cũng là thời điểm AUF thành lập Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong ba thập kỷ qua, mặc dù trải qua nhiều thử thách và thăng trầm, IFI vẫn luôn sát cánh hợp tác và phát triển cùng AUF. Giám đốc AUF khu vực châu Á - Thái Bình Dương đặc biệt đánh giá cao những đóng góp của IFI vào việc xây dựng và phát triển Cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam như các chương trình đào tạo Pháp ngữ chuẩn quốc tế, chất lượng cao, các hoạt động hợp tác với các nước Pháp ngữ hay tiêu biểu nhất là diễn đàn quốc tế Franconomics. Cuối cùng, ông Laurent Sermet khẳng định 30 năm không chỉ đánh dấu sự trưởng thành của IFI mà còn là quá trình hợp tác lâu dài với AUF, đồng thời hy vọng Khoa sẽ tiếp tục phát huy các thế mạnh để bảo tồn và lan tỏa các giá trị Pháp ngữ tại châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên toàn cầu.

 

Ông Laurent Sermet, Giám đốc AUF khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát biểu từ đầu cầu Québec, Canada

 

Tiếp đó, thay mặt cho AUF, bà Catherine Dandonneau, Phó Giám đốc phụ trách Hành chính của AUF khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã trao tặng cho IFI chứng nhận “Vì sự nghiệp đóng góp vào khoa học Pháp ngữ”. Đây là chứng nhận cho đóng góp đặc biệt của IFI trong việc quảng bá hệ giá trị Pháp ngữ tại Việt Nam thông qua các hoạt động đào tạo, nghiên cứu có sử dụng tiếng Pháp.

 

Bà Catherine Dandonneau trao chứng nhận “Vì sự nghiệp đóng góp vào khoa học Pháp ngữ” của AUF cho ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ

 

Đại diện cho hơn 1500 học viên đã trưởng thành từ mái trường IFI, ông Ngô Hồng Sơn, cựu học viên Khóa 6 chia sẻ, so với những năm 1990 khi IFI mới được thành lập với quy mô khá nhỏ và chỉ tập trung vào 1-2 chuyên ngành của lĩnh vực công nghệ thông tin, đến nay cộng đồng học viên, cựu học viên của Khoa đã mở rộng hơn rất nhiều với hàng chục khóa đào tạo ở  nhiều lĩnh vực khác nhau. Vẫn luôn dõi theo chặng đường của IFI, ông nhận thấy IFI đang hướng tới một môi trường học tập quốc tế, phát huy được thế mạnh đa sắc tộc, đa văn hóa của Cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam và trong khu vực. Cuối cùng, ông Ngô Hồng Sơn chúc cho IFI tiếp tục xây dựng được các mối quan hệ quốc tế rộng lớn và mạnh mẽ với các đối tác Pháp ngữ, đồng thời tiếp tục mở rộng sang các đối tác quốc tế ngoài Pháp ngữ khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước ASEAN… để  tiếp tục thành công với sứ mệnh của đơn vị.

 

Ông Ngô Hồng Sơn cựu học viên Khóa 6 phát biểu tại buổi lễ

 

Là một học viên quốc tế đã từng theo học chương trình Thạc sĩ Công nghệ thông tin tại IFI và hiện đang làm việc tại Việt Nam được 7 năm, ông Biakota Cephas gửi lời cảm ơn tới các nhà lãnh đạo, quản lý, toàn thể thầy, cô và nhân viên hành chính, kỹ thuật của IFI đã mang đến những trải nghiệm học tập tuyệt vời và trang bị cho các học viên những kiến thức và kỹ năng quý giá để bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp. Thêm vào đó, cựu học viên người Cộng Hòa Trung Phi chúc mừng và khích lệ các học viên quốc tế hiện đang học tập tại IFI vì đã sáng suốt lựa chọn đến Việt Nam, đến IFI để học tập.

 

Ông Biakota Cephas, cựu học viên quốc tế tại IFI phát biểu tại buổi lễ

 

Tại lễ kỷ niệm, đại diện Ban Lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội đã trao Kỷ niệm chương cho 7 cựu lãnh đạo IFI: Thầy Nguyễn Hữu Dư, nguyên đồng Viện trưởng IFI, giai đoạn 2012-2013; Thầy Nguyễn Thanh Thủy, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Đồng Viện trưởng, nguyên Viện trưởng IFI, giai đoạn 01-09/2014; Thầy Nguyễn Ngọc Bình, Nguyên Viện trưởng IFI, giai đoạn 2014-2016; Thầy Ngô Tự Lập, nguyên Viện trưởng IFI, giai đoạn 2016-2022; Thầy Hồ Tường Vinh, nguyên Phó Viện trưởng IFI; Thầy Nguyễn Hồng Quang, nguyên chủ tịch Công đoàn IFI; Thầy Nguyễn Hữu Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Đại học Pháp tại Hà Nội. 

Ban lãnh đạo IFI tặng Kỷ niệm chương cho 7 cựu lãnh đạo IFI

Ban Lãnh đạo IFI đã tặng Kỷ niệm chương cho 3 cán bộ đã có nhiều năm cống hiến, gồm: Cô Lê Thị Lan Anh, Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp, Kế toán trưởng; Cô Đậu Thị Ánh Tuyết, Chuyên viên phòng Hành chính - Tổng hợp, Phụ trách kế toán Trung tâm Quản lý Đào tạo và Bồi dưỡng (IFI-PUF)và Cô Trần Thị Quyên, Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác phát triển. 

Chủ nhiệm Khoa Phùng Danh Thắng tặng Kỷ niệm chương cho 3 cán bộ đã có nhiều năm cống hiến tại IFI

 

Kỷ niệm chương thể hiện sự tri ân của IFI đối với những cá nhân đã cống hiến hết mình, xây dựng một IFI vững mạnh, phát triển và tiên phong của ngày hôm nay. 

Ngoài phần phát biểu và tri ân, Lễ kỷ niệm còn có các tiết mục văn nghệ đặc sắc, đa sắc màu văn hóa của các thế hệ cán bộ, nhân viên, học viên; khu vực triển lãm, trưng bày hình ảnh, tài liệu, kỷ vật về hành trình 30 năm của IFI cũng như không gian kết nối, giao lưu giữa các khách mời.

Lễ kỷ niệm đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng, xúc động và đầy tự hào. Buổi lễ đánh dấu chặng đường 30 năm với nhiều thành tựu quan trọng, đồng thời mở ra một chương mới cho sự phát triển của IFI.

Xem lịch sử IFI 30 năm qua ảnh tại đây.

Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm:


 


 

Tác giả bài viết: Hoàng Long - IFI-COM


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage