10 sự kiện nổi bật của IFI trong năm 2023

Thứ sáu - 01/12/2023 15:36

2023 là cột mốc đặc biệt, đánh dấu hành trình 30 năm đầy tự hào của Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội. Tiếp tục gìn giữ và phát huy tinh thần “sáng tạo không biên giới”, năm nay đội ngũ của IFI đã nỗ lực không ngừng và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Dưới đây là 10 hoạt động nổi bật của đơn vị trong năm 2023.

1. Giám đốc ĐHQGHN trao quyết định bổ nhiệm Viện trưởng IFI​

Sáng ngày 14/02/2023, tại Hòa Lạc, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) Lê Quân đã trao quyết định bổ nhiệm Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) cho ông Phùng Danh Thắng.

 

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân trao Quyết định bổ nhiệm Viện trưởng cho ông Phùng Danh Thắng

 

Trong khuôn khổ của lễ công bố, tân Viện trưởng Phùng Danh Thắng gửi lời cảm ơn đến ĐHQGHN đã tin tưởng giao nhiệm vụ với nhiều thách thức và cơ hội cũng như đến tập thể giảng viên, cán bộ, nhân viên của IFI đã tin tưởng, ủng hộ mình đảm nhận vị trí đứng đầu đơn vị. Viện trưởng cam kết trong thời gian tới sẽ phấn đấu xây dựng IFI trở thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh, đóng góp vào sự phát triển của ĐHQGHN.

ĐHQGHN công bố Quyết định bổ nhiệm Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ

 

2. Chuyển đổi chức năng nhiệm vụ với định hướng mới

Theo Quyết định số 280/QĐ-ĐHQGHN, từ ngày 01/3/2023, Viện Quốc tế Pháp ngữ được chuyển đổi mô hình tổ chức và tên gọi là Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI) trong lộ trình hướng đến trở thành Trường Quốc tế Pháp ngữ vào năm 2025, tên gọi quốc tế vẫn giữ nguyên là Institut Francophone International (tiếng Pháp) và International Francophone Institute (tiếng Anh).

 

Từ ngày 01/3/2023, Viện Quốc tế Pháp ngữ được chuyển đổi mô hình tổ chức và tên gọi là Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI)

 

Với tên gọi mới, IFI có chức năng chính là tổ chức đào tạo trình độ đại học và sau đại học trong các lĩnh vực khoa học máy tính, công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ tài chính, các lĩnh vực liên ngành tích hợp giữa công nghệ thông tin với các ngành khoa học khác mà Việt Nam có nhu cầu và là thế mạnh của Cộng đồng Pháp ngữ. Sự chuyển đổi này đã được IFI chuẩn bị kỹ lưỡng, được thực hiện với tinh thần quyết liệt, được lãnh đạo ĐHQGHN ủng hộ, đảm bảo sự phát triển đúng với định hướng, tầm nhìn và chiến lược phát triển của IFI theo sứ mệnh chung của ĐHQGHN.

Thông báo về việc chuyển đổi Viện Quốc tế Pháp ngữ thành Khoa Quốc tế Pháp ngữ

 

3. Kỷ niệm 30 năm thành lập (1993-2023), chặng đường lịch sử gian nan nhưng đầy tự hào

Năm 2023 đánh dấu quá trình 30 năm hình thành và phát triển của IFI. Từ năm 1993 đến nay, IFI không ngừng đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế tiên phong trong công tác đào tạo và nghiên cứu quốc tế, đa ngành và liên ngành, hướng tới mục tiêu trở thành cơ sở giáo dục đại học đầu mối của Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á-Thái Bình Dương. Sau ba thập kỷ, ngày nay, IFI tự hào là đơn vị đi đầu trong đóng góp chỉ số quốc tế hóa của Đại học Quốc gia Hà Nội, là điểm đến tin cậy cho cộng đồng học viên từ khắp nơi trên thế giới đến theo học các chương trình đào tạo về công nghệ thông tin, truyền thông số Fintech. Trong tương lai, IFI sẽ tiếp tục phát triển với những sứ mệnh mới, khẳng định những giá trị cốt lõi của đơn vị từ trước đến nay đó là: Tính tiên phong - Tính quốc tế - Tính Pháp ngữ - Đa văn hóa - Liên ngành - Trách nhiệm xã hội.

 

Để chào mừng sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập, IFI đã tổ chức chuỗi hoạt động xuyên suốt trong năm 2023 nhằm tạo không gian gặp gỡ, giao lưu giữa các thế hệ giảng viên, cán bộ nhân viên và học viên gồm: Cuộc thi “Thiết kế logo kỷ niệm 30 năm thành lập Viện Quốc tế Pháp ngữ (1993-2023)”; IFI Football Tournament - Giải bóng đá giao hữu dành cho cán bộ, học viên và cựu học viên của IFI; Bức tường tri ân và Triển lãm ảnh, video, kỷ vật, sản phẩm của IFI, thành tựu của học viên, cựu học viên.

 

Cuộc thi Thiết kế logo kỷ niệm 30 năm thành lập IFI thu hút hơn 100 bài dự thi gửi về từ khắp nơi trên thế giới

Giải bóng đá giao hữu kỷ niệm 30 năm thành lập IFI

Không gian triển lãm về hành trình 30 năm của IFI

 

Ngoài ra, ngày 11/11/2023, lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1993-2023) với chủ đề “IFI - kết nối không biên giới, kiến tạo tương lai” đã được tổ chức long trọng. Nhân dịp này, IFI vinh dự đón nhận “Chứng nhận IFI vì sự nghiệp đóng góp vào khoa học Pháp ngữ” của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là chứng nhận nhằm tôn vinh những đóng góp đặc biệt của IFI trong việc quảng bá hệ giá trị Pháp ngữ tại Việt Nam thông qua các hoạt động đào tạo, nghiên cứu có sử dụng tiếng Pháp. Lễ kỷ niệm đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng, xúc động và đầy tự hào. Buổi lễ đánh dấu chặng đường 30 năm với nhiều thành tựu quan trọng, đồng thời mở ra một chương mới cho sự phát triển của IFI.

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập IFI

Bà Catherine Dandonneau trao chứng nhận “Vì sự nghiệp đóng góp vào khoa học Pháp ngữ” của AUF cho ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ

IFI kỷ niệm 30 năm thành lập: Xúc động và đầy tự hào

 

4. Giữ vững vị trí tiên phong trong đào tạo Fintech tại Việt Nam

Là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam và thứ hai tại Đông Nam Á triển khai chương trình đào tạo về Công nghệ tài chính (Fintech), trong năm 2023, IFI tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, tuyển sinh Khóa 3 chương trình Thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ tài chính (FINTECH) và đã đạt được số lượng học viên đăng ký cao kỷ lục. Chương trình Thạc sĩ Fintech hiện được đào tạo song song tại Việt Nam (tại IFI) và Vương quốc Anh (Phân hiệu Oxford Campus của EM Normandie). Việc EM Normandie triển khai chương trình này tại phân hiệu Oxford cho phép chương trình thu hút được đội ngũ giáo sư và chuyên gia cao cấp về ngân hàng, tài chính và Fintech của Vương quốc Anh – thủ phủ ngân hàng, tài chính và Fintech của thế giới, tham gia vào giảng dạy và hướng dẫn trong chương trình.

 

Với vị thế tiên phong trong đào tạo Thạc sĩ Fintech tại Việt Nam, IFI mang đến một môi trường học tập chuyên nghiệp, giúp học viên nâng cao trình độ của bản thân, xây dựng mạng lưới chất lượng cho công việc và nắm bắt cơ hội việc làm tại các tập đoàn, công ty tài chính lớn trên thế giới trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Ngày 16/9/2023, IFI tổ chức buổi gặp mặt và định hướng cho các tân học viên Khóa 3 chương trình Thạc sĩ Fintech trong không khí trao đổi, chia sẻ sôi nổi, hào hứng, mở ra một khởi đầu tích cực cho năm học năng động, sáng tạo và thành công.

 

Buổi gặp mặt và định hướng cho học viên Thạc sĩ Fintech Khóa 3

 

Sự kiện Open Day Master of Fintech 2023: Hỏi đáp về chương trình Thạc sĩ Fintech đầu tiên tại Việt Nam

IFI chào đón tân học viên Thạc sĩ Fintech Khóa 3

 

5. Đẩy mạnh công tác “xuất khẩu giáo dục” với chương trình Thạc sĩ Công nghệ thông tin

2023 tiếp tục là một năm thành công của IFI trong công tác “xuất khẩu giáo dục” khi có số lượng học viên đông đảo từ nhiều quốc gia trên thế giới như Cameroun, Togo, Haiti, Burkina Faso,... đến theo học chương trình Thạc sĩ Công nghệ thông tin, chuyên ngành Hệ thống thông minh và Đa phương tiện (SIM). Đây là chương trình Thạc sĩ về Công nghệ thông tin chất lượng cao được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Pháp. Học viên sau khi hoàn thành chương trình sẽ nhận song bằng từ ĐHQGHN và Đại học La Rochelle (Pháp), có cơ hội được thực tập, làm việc và học lên Tiến sĩ tại các quốc gia phát triển như Pháp, Bỉ, Canada,... Ngoài ra, Khoa cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển sinh Khóa 27 và gặt hái được nhiều thành công với hơn 5000 lượt quan tâm tại thị trường quốc tế.

 

IFI chào đón tân học viên quốc tế chương trình Thạc sĩ CNTT Khóa 26

IFI tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn, tuyển sinh Khóa 27 chương trình Thạc sĩ SIM

 

6. Franconomics lần thứ 5 - Tâm điểm của Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á - Thái Bình Dương

Tiếp nối thành công của các mùa trước, ngày 17/10/2023, IFI phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), Viện Quốc tế Pháp ngữ (2IF) - Đại học Jean Moulin Lyon 3 đồng tổ chức Diễn đàn quốc tế Franconomics-2023 với chủ đề “Nhân văn số: Cơ hội và thách thức trong quá trình chuyển đổi số”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ của chuỗi Hội thảo Khoa học liên ngành - DAAS do IFI khởi xướng và tổ chức thường niên dưới sự bảo trợ của ĐHQGHN.

 

Diễn đàn quốc tế Franconomics-2023 “Nhân văn số: Cơ hội và thách thức trong quá trình chuyển đổi số”

 

Với sự tham gia của các học giả, nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách trong và ngoài Cộng đồng Pháp ngữ từ khắp nơi trên thế giới, Franconomics-2023 đã cập nhật những thông tin, kiến thức mới nhất về nhân văn số, đồng thời đưa ra những đề xuất hợp tác mới giữa các quốc gia trong Cộng đồng Pháp ngữ nhằm tận dụng cơ hội và hạn chế những khó khăn của lĩnh vực này. Diễn đàn tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của IFI tại châu Á - Thái Bình Dương trong công tác nghiên cứu quốc tế, chất lượng cao dựa trên nền tảng liên ngành công nghệ thông tin và Pháp ngữ. Ngoài Diễn đàn Franconomics, chuỗi DAAS 2023 còn có các hội thảo, hoạt động thực địa xoay quanh những chủ đề hấp dẫn như Kinh tế số; Truyền thông số; An ninh con người trong thời đại chuyển đổi số và Ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn di sản văn hóa.

Hội thảo quốc tế “Kinh tế số: Nhận diện, định vị các tiềm năng và thách thức”

Hội thảo quốc tế “Vai trò của Hệ thống thông minh và Đa phương tiện trong Truyền thông số”

Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi số và vấn đề an ninh con người”

Diễn đàn quốc tế Franconomics-2023 “Nhân văn số: Cơ hội và thách thức trong quá trình chuyển đổi số”

 

7. Đa dạng hóa mạng lưới đối tác trên thế giới

IFI là một trong những tổ chức Việt Nam có nhiều kinh nghiệm nhất về hợp tác với quốc tế, đặc biệt là trong giảng dạy và nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ. Về đào tạo, ngày 15/11/2023, IFI đã tổ chức buổi phỏng vấn cấp học bổng Đợt I cho Khóa đào tạo Kiểm thử phần mềm (Software Tester). Đây là chương trình học bổng hợp tác giữa IFI, Hội Hữu nghị Pháp-Việt Nam (AAFV) và Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX trong khuôn khổ chương trình “Hỗ trợ tài năng Việt Nam” (Solidarité Talents Vietnam), hướng tới các bạn trẻ mong muốn chuyển đổi hoặc định hướng nghề nghiệp sang lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng chưa có đủ điều kiện. Ngoài ra, trong năm 2023, IFI cũng tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các trường đại học và viện nghiên cứu uy tín của Pháp như Đại học Toulon, Đại học La Rochelle, Trường Quản lý Normandie, Viện Quốc tế Pháp ngữ (2IF) - Đại học Jean Moulin Lyon 3,...

 

IFI tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt với các cơ sở giáo dục, nghiên cứu uy tín trên thế giới

 

Về nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, ngày 07/7/2023, IFI phối hợp cùng Trường Đại học Kinh tế (UEB), ĐHQGHN; Viện Nghiên cứu châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Hội Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp phối hợp tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Pháp 2023 với chủ đề “Hướng tới phát triển xanh và bền vững”.  Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp.

 

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Pháp 2023

 

8. Quốc tế hóa - Giảng viên, chuyên gia, nhân sự chất lượng cao trên thế giới đến làm việc tại IFI

Là một môi trường học tập, làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và đa văn hóa, IFI thu hút nhiều giảng viên, chuyên gia và nhân sự chất lượng cao trên thế giới đến làm việc. Trong năm 2023, IFI đã tiếp nhận và hướng dẫn các đoàn thực tập sinh quốc tế trong khuôn khổ của hoạt động hợp tác với Viện Nghiên cứu và Phát triển (IRD), Cộng hòa Pháp. Làm việc tại một nơi cách xa quê hương gần 10000km với những khác biệt về văn hóa, lối sống, các thực tập sinh không tránh khỏi những bỡ ngỡ và khó khăn ban đầu. Song với sự giúp đỡ của đội ngũ cán bộ, nhân viên tại IFI, các bạn đã nhanh chóng hòa nhập với công việc và có những trải nghiệm đáng nhớ.

 

 

Thêm vào đó, với các chương trình đào tạo liên kết quốc tế, IFI thường xuyên chào đón các giáo sư, chuyên gia đầu ngành đến làm việc và giảng dạy. Môi trường học tập lý tưởng với các thiết hiện đại cùng sự nhiệt tình, năng động của học viên là những lý do khiến các giảng viên quốc tế khác cảm thấy ấn tượng và hào hứng khi công tác tại IFI.

 

GS. Werner Krings, giảng viên quốc tế tại IFI

 

GS. Werner Krings: Tôi luôn thấy ấn tượng về người Việt Nam

 

9. Ra mắt công trình tham quan ảo Cổng Maroc

Ngày 24/3/2023, IFI phối hợp cùng Đại sứ quán Vương quốc Maroc tại Việt Nam, Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), Viện nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông (IAMES) tổ chức Lễ ra mắt công trình tham quan ảo Cổng Maroc (Ba Vì - Hà Nội). Công trình tham quan ảo Cổng Maroc nằm trong chương trình Số hoá di sản văn hoá đã trở thành thương hiệu của IFI. Đây là một trong những sản phẩm được thực hiện để kỷ niệm 62 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Maroc (27/3/1961). Sản phẩm này là sự kết hợp về nội dung văn hóa, lịch sử và công nghệ được tiến hành trong thời gian dài dưới sự nỗ lực to lớn của IFI và các đối tác đặc biệt là trải qua giai đoạn Covid 19 đầy khó khăn.

 

Lễ ra mắt công trình tham quan ảo Cổng Maroc

 

Công trình tham quan ảo Cổng Maroc - Bab Sơn Tây

 

10. Ra mắt số 7 của Ấn phẩm khoa học FAP

Ngày 13/11/2023, tại Hà Nội, Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), ĐHQGHN đã tổ chức Lễ ra mắt số 7 Ấn phẩm khoa học “Cộng đồng Pháp ngữ tại Châu Á - Thái Bình Dương” (FAP) với chủ đề “Đối thoại nghệ thuật Pháp - châu Á Thái Bình Dương: Cái nhìn giao thoa trong nghệ thuật hiện đại và đương đại” và triển lãm hội họa kỹ thuật số của họa sĩ HironPhoenix (Pháp). Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 thành lập IFI và 6 năm ra mắt số đầu tiên của ấn phẩm FAP. Tiếp nối thành công của các số trước, số 7 của FAP tập hợp và phân tích những trường hợp tiêu biểu cho sự giao thoa giữa các nền nghệ thuật tại Pháp và châu Á - Thái Bình Dương. Với những góc nhìn và quan điểm đa dạng, số 7 của ấn phẩm FAP làm rõ và đi sâu vào mối quan hệ cũng như sự giao thoa của hai nền nghệ thuật hiện đại và đương đại Đông - Tây. Sự thành công của số thứ 7 tiếp tục khẳng định FAP chính là “biểu tượng rực rỡ nhất về hợp tác học thuật Pháp ngữ” theo lời Tổng Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) Jean Paul de Gaudemar trong chuyến thăm Đại học Aix-Marseille (Pháp) vào năm 2018.

 

Lễ ra mắt số 7 Ấn phẩm FAP

 

Ra mắt số 7 Ấn phẩm Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á - Thái Bình Dương
 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage