Diễn đàn quốc tế Franconomics-2023 “Nhân văn số: Cơ hội và thách thức trong quá trình chuyển đổi số”

Thứ ba - 17/10/2023 19:16

Tiếp nối thành công của Diễn đàn quốc tế thường niên Franconomics và hướng tới chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập, ngày 17/10, Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), ĐHQGHN phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), Viện Quốc tế Pháp ngữ (2IF) - Đại học Jean Moulin Lyon 3 đồng tổ chức Diễn đàn quốc tế Franconomics-2023 với chủ đề “Nhân văn số: Cơ hội và thách thức trong quá trình chuyển đổi số”.

          

Các đại biểu-khách mời chụp hình lưu niệm tại Franconomics-2023

 

Diễn đàn Franconomics-2023 có sự đồng hành của Đại học Toulon, Hội Hữu nghị Pháp-Việt (AAFV), Viện Pháp tại Việt Nam (IFV), Tập đoàn giáo dục toàn cầu Galileo (GGEF), Viện Chiến lược chuyển đổi số (DTSI), Tập đoàn Linagora Việt Nam và Viện Nghiên cứu Châu Phi - Trung Đông (IAMES), Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội – Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Công ty Vietnam DX, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Sự kiện diễn ra dưới hình thức kết hợp trực tiếp tại Hội trường Sunwah, ĐHQGHN và trực tuyến qua Zoom với các điểm cầu trên toàn thế giới.

 

Diễn đàn còn có sự tham dự của đại diện các Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, trường Đại học, doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp, các tổ chức đào tạo, các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Cộng đồng Pháp ngữ từ khắp nơi trên thế giới. Về phía Đại học Quốc gia Hà Nội, Diễn đàn hân hạnh đón tiếp: ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc thường trực

 

Phát biểu chào mừng Diễn đàn Franconomics, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá cao ý nghĩa của Diễn đàn quốc tế Franconomics-2023 khi đề cập đến một trong những vấn đề mang tính thời sự nhưng vẫn chưa được bàn luận nhiều, đó là nhân văn số. Ông Hoàng Hải cũng bày tỏ hy vọng Franconomics năm nay sẽ tiếp nối thành công của 4 mùa trước, mang đến một không gian học thuật quốc tế, chất lượng, là nơi trao đổi, chia sẻ những thông tin mới nhất về thế mạnh và hạn chế của nhân văn số trong giai đoạn chuyển đổi số, từ đó đề xuất những giải pháp thiết thực để giải quyết những vấn đề này. Franconomics không chỉ là thương hiệu của IFI mà còn góp phần nâng cao vị thế của ĐHQGHN trong Cộng đồng Pháp ngữ và trên thế giới.

 

 Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu chào mừng Diễn đàn Franconomics-2023

 

Tán thành quan điểm trên, ông Edgar Doerig, Trưởng Đại diện Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chúc mừng sự thành công của Diễn đàn Franconomics lần thứ 5, đồng thời đánh giá cao nỗ lực của IFI trong việc thúc đẩy và phát triển Cộng đồng Pháp ngữ. Ông Doerig cho biết nhân văn số đã được OIF tiên phong đề cập tới từ những năm 1990 và gần đây nhất là Chiến lược mới về Cộng đồng Pháp ngữ số giai đoạn 2022-2026 nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hỗ trợ các giải pháp đổi mới bền vững, toàn diện và vì lợi ích của người dân. Theo đó, Chiến lược này hướng đến 5 trục phát triển chính: (1) góp phần giảm khoảng cách số và tăng khả năng tiếp cận số cho người thuộc Cộng đồng Pháp ngữ; (2) cải thiện kỹ năng công nghệ số, đặc biệt là cho thanh niên, phụ nữ và những người yếu thế trong xã hội; (3) tăng cường các chính sách về công nghệ số, chuyển đổi số; (4) nâng cao khả năng khám phá nội dung số Pháp ngữ; (5) khuyến khích đổi mới để phục vụ con người và khuyến khích phát triển toàn diện công nghệ số, ví dụ như trí tuệ nhân tạo, theo hướng bền vững và tôn trọng nhân quyền. Ngoài ra, với cương vị là Trưởng Đại diện OIF tại châu Á - Thái Bình Dương, ông Edgar Doerig nhận định đây là một khu vực năng động, có tính kết nối cao. Tại đây, nhân văn số nói riêng và công nghệ số nói chung có nhiều tiềm năng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cần giải quyết. Đó là lý do việc tổ chức Franconomics-2023 là vô cùng cấp thiết để tập hợp các chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp trong ngành, từ đó chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm phong phú về lĩnh vực này. Ông tin tưởng rằng Diễn đàn quốc tế Franconomics-2023 với sự quy tụ của các học giả, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia đầu ngành sẽ làm rõ những tiềm năng và thách thức của nhân văn số, các mô hình cần xây dựng cũng như những giải pháp để phát triển lĩnh vực này.

 

Ông Edgar Doerig, Trưởng Đại diện Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) Khu vực châu Á - Thái Bình Dương

 

Tiếp đó, ông Laurent Sermet, Giám đốc Châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) chúc mừng sự thành công của Franconomics-2023, đồng thời nhận định rằng nhân văn số có nhiều ưu điểm và lợi ích khi áp dụng, như hỗ trợ quảng bá văn hóa; khả năng lưu trữ, kết nối nhiều nguồn tài nguyên cũng như các nhà khoa học trên không gian số. Dưới tác động của nhân văn số, ảnh hưởng cộng đồng của các ngành nhân văn trở nên mạnh mẽ hơn thông qua các hoạt động truyền thông, quảng bá. Tuy nhiên, cũng tồn tại một số hạn chế trong lĩnh vực này như sự mất mát dữ liệu trong quá trình chuyển đổi, vấn đề đạo đức trong việc sử dụng dữ liệu, việc duy trì bảo tồn các nguồn lực và dự án, vấn đề thay đổi tư duy nhận thức… Do đó, Diễn đàn Franconomics-2023 đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng nền tảng cần thiết để tận dụng những cơ hội và hạn chế những khó khăn của nhân văn số trong thời đại hiện nay.

 

Ông Laurent Sermet, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF)

 

Ông Manuel Jobert, Phó Giám đốc phụ trách Quan hệ quốc tế và Pháp ngữ, Đại học Jean Moulin Lyon 3, Giám đốc Viện Quốc tế Pháp ngữ (2IF) cho biết 2IF cũng có cùng mối quan tâm về nhân văn số và coi lĩnh vực này là một trong những hướng nghiên cứu cần chú trọng. Ông Jobert cho rằng việc áp dụng công nghệ số trong ngành khoa học xã hội và nhân văn mang lại nhiều lợi ích như tăng khả năng bảo quản dữ liệu và di sản, truy cập dễ dàng vào kho tài liệu và tri thức, hỗ trợ công việc của các nhà nghiên cứu trong thế kỷ 21. Trái lại, việc phát triển vượt bậc của thế giới ảo cũng làm gia tăng khoảng cách trong đời sống thực. Do đó, Giám đốc viện 2IF khẳng định  định chủ đề về nhân văn số của Franconomics-2023 là hoàn toàn phù hợp với bối cảnh hiện nay của Cộng đồng Pháp ngữ nói riêng và toàn thế giới nói chung. Đồng thời, ông cũng hy vọng Diễn đàn sẽ giúp người tham gia cùng nhau bàn luận, trao đổi và đề xuất giải pháp để giải quyết các vấn đề của nhân văn số. 

 

Ông Manuel Jobert, Phó Giám đốc phụ trách Quan hệ quốc tế và Pháp ngữ, Đại học Jean Moulin Lyon 3, Giám đốc Viện Quốc tế Pháp ngữ (2IF)

 

Ông Xavier Leroux, Giám đốc Đại học Toulon khẳng định nhân văn số là một lĩnh vực nghiên cứu còn khá mới, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới. Tuy nhiên, việc ứng dụng các thành tựu kỹ thuật số và khoa học máy tính vào nghiên cứu các ngành nhân văn đang trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết trong một xã hội văn minh và tiến bộ. Nhân văn số đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý và gìn giữ tư liệu, bảo tồn giá trị văn hoá lịch sử, di sản, ngôn ngữ, phát huy giá trị các nền văn minh xã hội và xa hơn nữa là khả năng bồi dưỡng tiềm năng con người; thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nhân loại trong tương lai. Ông Leroux cũng tin tưởng Diễn đàn quốc tế Franconomics-2023 sẽ tạo cơ hội cho các khách mời cùng tìm hiểu, đào sâu các vấn đề của nhân văn số, đồng thời phân tích những mô hình thành công trong lĩnh vực này, từ đó đưa ra những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam và các quốc gia khác.

 

Ông Xavier Leroux, Giám đốc Đại học Toulon

 

Phát biểu khai mạc Franconomics-2023, ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI) - Trưởng Ban tổ chức khẳng định, giống với các mùa trước, Franconomics-2023 đề cập đến những chủ đề “nóng” của Việt Nam và thế giới hiện nay là nhân văn số và an ninh con người. Mặc dù đã manh nha xuất hiện từ gần một thế kỷ trước nhưng với tốc độ phát triển nhanh chóng của xã hội số hiện nay, hai khái niệm này đã có nhiều biến đổi. Vì vậy, Diễn đàn Franconomics năm nay hướng tới mục tiêu cập nhật những thông tin, kiến thức mới nhất về nhân văn số, đồng thời đưa ra những đề xuất hợp tác mới giữa các quốc gia trong Cộng đồng Pháp ngữ nhằm tận dụng cơ hội và hạn chế những khó khăn của lĩnh vực này. Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ đặc biệt nhấn mạnh Franconomics-2023 là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập IFI (1993-2023). Trong suốt 3 thập kỷ, IFI đã trở thành đơn vị tiên phong trong công tác đào tạo, nghiên cứu chuẩn quốc tế, chất lượng cao dựa trên nền tảng liên ngành công nghệ thông tin và Pháp ngữ. Trong tương lai, IFI hướng tới trở thành một trung tâm đại học hấp dẫn của Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á - Thái Bình Dương cũng như của thế giới. 

 

Ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI) phát biểu khai mạc

 

Sau phần phát biểu chào mừng, phiên toàn thể của Diễn đàn đã diễn ra với sự tham gia diễn thuyết của các diễn giả: ông Laurent Sermet, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) với tham luận về Khuyến nghị của UNESCO về vấn đề đạo đức của Trí tuệ nhân tạo; ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ Việt Nam với tham luận về “Chiến lược của Việt Nam trong việc nâng cao nhận thức quốc gia về nhân văn số”; ông Alexandre Zapolsky, Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Công ty Linagora với tham luận “Xây dựng trí tuệ nhân tạo phục vụ nhân loại”.

 

Sau phiên toàn thể là ba không gian thảo luận song song với sự tham gia của các học giả từ nhiều quốc gia trên thế giới theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến:

 

Không gian 1 “Chuyển đổi số văn hóa” do ông Manuel Jobert, Phó Giám đốc phụ trách Pháp ngữ và quan hệ quốc tế, Giám đốc Viện Quốc tế Pháp ngữ (2IF), Đại học Pháp ngữ Jean Moulin Lyon 3 và ông Đào Tùng, Trưởng phòng Đào tạo & Công tác Chính trị học sinh sinh viên, IFI  làm chủ tọa với sự tham gia của các diễn giả đến từ Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ Việt Nam; Đại học Sorbonne Abu Dhabi (UAE); Đại học Jean Moulin Lyon 3 (Pháp); Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam); Khoa Các khoa học liên ngành (VNU-SIS), ĐHQGHN.

 

Toàn cảnh Không gian 1 “Chuyển đổi số văn hóa”

 

Không gian 2 “Công nghệ số và kinh tế xã hội” do ông Lê Phước Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam làm chủ tọa với sự tham gia của các diễn giả và các chuyên gia đến từ Viện Chiến lược chuyển đổi số; Tập đoàn giáo dục toàn cầu Galileo; Trung tâm Pháp ngữ-Sénégal; Đại học Sciences Po (Pháp); Công ty Risk Management (ERM); Công ty Viet Nam DX; Công ty cổ phần 1Office; Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Viện Hỗ trợ đổi mới sáng tạo doanh nghiệp, Công ty cổ phần Global Technology Solutions Việt Nam…

 

 

 

 

Không gian 2 “Công nghệ số và kinh tế xã hội”

 

Không gian 3 “Thanh niên trong xã hội số” được tổ chức dưới hình thức Talkshow do bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Biên tập viên Ban Đối ngoại VOV5 - Đài tiếng nói Việt Nam làm điều phối cùng sự tham gia của các diễn giả đến từ Trường Đại học Giáo dục (UEd), ĐHQGHN; Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF); Vitamin Network; trường Đại học Ngoại ngữ (ULIS), ĐHQGHN.

 

Không gian 3 “Thanh niên trong xã hội số”

 

Không gian 3 diễn ra sôi nổi dưới hình thức Talkshow cùng các diễn giả

 

Diễn đàn Franconomics-2023 diễn ra trong không khí sôi nổi với nhiều thông tin, kinh nghiệm hữu ích về nhân văn số. Sự kiện kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều ngày 17/10/2023 tại ĐHQGHN.

 

Thông tin về Diễn đàn quốc tế Franconomics:

Franconomics là diễn đàn quốc tế thường niên do IFI khởi xướng, được ĐHQGHN bảo trợ và tổ chức với sự tham gia của các quốc gia thuộc Cộng đồng Pháp ngữ (gồm 88 nước thành viên và quan sát viên) và nhiều đối tác trong và ngoài nước khác. Đây là không gian đối thoại quốc tế đa ngành về lý luận và thực tiễn với các chủ đề mang tính thời sự kinh tế – xã hội; là nơi giao lưu văn hóa, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các đơn vị trong nước và quốc tế, và là cơ hội kết nối giữa các Trường Đại học, Doanh nghiệp, Địa phương; giữa các nhà khoa học, doanh nhân, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách trong và ngoài Cộng đồng Pháp ngữ.


 

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Toàn cảnh Diễn đàn

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Ông Laurent Sermet, Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) với tham luận về Khuyến nghị của UNESCO về vấn đề đạo đức của Trí tuệ Nhân tạo

 

Ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ Việt Nam với tham luận về “Chiến lược của Việt Nam trong việc nâng cao nhận thức quốc gia về nhân văn số”

Ông Alexandre Zapolsky, Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Công ty Linagora với tham luận “Xây dựng trí tuệ nhân tạo phục vụ nhân loại”.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo học giả, nhà nghiên cứu, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và học sinh, sinh viên

 

Xem phóng sự của Truyền hình Thông tấn - VNnews về Franconomics-2023 tại đây.

 

 

Tác giả bài viết: Hoàng Long - IFI-COM


 
 Từ khóa: IFI, VNU, DAAS 2023, Franconomics 2023
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage