Thông cáo báo chí: Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp 2023: "Hướng tới phát triển xanh và bền vững"

Thứ năm - 06/07/2023 17:24

Ngày 07/07/2023, Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Pháp 2023:“Hướng tới phát triển xanh và bền vững”(Diễn đàn) do Trường Đại học Kinh tế , Khoa Quốc tế Pháp ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội cùng Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Pháp và Viện Nghiên cứu Châu Âu – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là hoạt động có ý nghĩa nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.

Diễn đàn được tổ chức nhằm tôn vinh mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước, đồng thời là cầu nối giữa các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và học giả giao lưu, đề xuất các kế hoạch hơp tác sâu rộng, góp phần đưa quan hệ hai nước vươn tới một tầm cao mới, toàn diện, lâu dài.  Tại Diễn đàn, các khách mời, chuyên gia, diễn giả cả phía Việt Nam và Pháp cùng chia sẻ thông tin, phân tích về thực trạng và xu hướng phát triển trong quan hệ song phương Việt Nam – Pháp, đặc biệt về lĩnh vựchợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư. Nhiều khuyến nghị, hàm ý chính sách, sáng kiến có giá trị thực tiễn lớn được đề xuất và thảo luận nhằm củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước. tăng cường năng lực chống chịu về kinh tế và thương mại, thể chế, môi trường và xã hội của mỗi bên.

Diễn đàn có sự tham gia của hơn 150 đại biểu (dự trực tiếp và trực tuyến). Diễn đàn vinh dự được đón tiến Đại diện Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Pháp, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Khoa Quốc tế Pháp ngữ - ĐHQGHN, Viện Nghiên cứu Châu Âu – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, các đại biểu đến từ Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV), Hội hữu nghị Pháp-Việt Nam, các tổ chức nghiên cứu khoa học, bộ, ban, ngành của Việt Nam, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp.

Diễn đàn đã diễn ra với 03 bài tham luận và phiên thảo luận bàn tròn với hàm lượng chuyên môn cao, đan xen giữa các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học Việt Nam và Pháp với 03 chủ đề về Mối quan hệ kinh tế giữa Pháp và Việt Nam: Thách thức và triển vọng do ông Pierre Martin – Phó Trưởng ban Kinh tế, Đại sứ quán Pháp trình bày; Chính sách tăng trưởng xanh của Pháp và gợi mở cho Việt Nam của PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam trình bày; Phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội trong môi trường giáo dục đại học được trình bày bởi ông Alexandre de Navailles – Tổng Giám đốc Trường Kinh doanh KEDGE (Pháp).

Phiên thảo luận bàn tròn có sự tham gia phát biểu của các chuyên gia, nhà khoa học Pháp và Việt Nam như: Ông Pierre Martin (Phó Trưởng ban Kinh tế, Đại sứ quán Pháp), GS. Dominique Laffly (Tùy viên Hợp tác khoa học và Đại học, Đại sứ quán Pháp), PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), Bà Nguyễn Thị Thu Trang (Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI), Ông Thomas Honnet (Đại diện Hội Hữu nghị Pháp – Việt Nam), Ông Jérémie Buatier (Trưởng Phòng Điều phối kho vận GEODIS Việt Nam), PGS.TS. Tô Thế Nguyên (Phó Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội), TS. Đào Tùng (Trưởng phòng Đào tạo và Công tác chính trị học sinh sinh viên, Khoa Quốc tế Pháp ngữ - ĐHQGHN) và một số đại diện doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam. Các chuyên gia mang tới một số gợi mở chính sách cho Việt Nam từ nhiều bài học kinh nghiệm từ phía Pháp như:

1) Chính sách tăng trưởng xanh: Đối với lĩnh vực năng lượng, Pháp đã và đang đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, với mục tiêu đạt được 40% sản lượng điện từ các nguồn tái tạo vào năm 2030. Đối với lĩnh vực giao thông vận tải bền vững, Chính phủ Pháp hỗ trợ phương tiện tiêu thụ điện và phát triển cơ sở hạ tầng để đạt 35% doanh số bán ô tô chở khách chạy bằng điện hoặc hydro mới vào năm 2030 và 100% vào năm 2040. Chẳng hạn, xây dựng trạm sạc điện công cộng cho phương tiện giao thông, lát 1.000 km (621 dặm) đường bằng các tấm pin mặt trời để cung cấp điện cho 5 triệu người, chiếm 8% dân số Pháp. Chính phủ Pháp khuyến khích cải thiện hiệu suất năng lượng của các phương tiện hạng nhẹ và hạng nặng, sử dụng ít nhiên liệu đốt hơn (với mục tiêu 4 lít/100 km vào năm 2030 đối với phương tiện cá nhân sử dụng động cơ đốt trong). Về nền kinh tế tuần hoàn và “khử” carbon trong các ngành công nghiệp, Chính phủ Pháp yêu cầu doanh nghiệp kéo dài tuổi thọ của các sản phẩm giảm tác động tới môi trường: bắt buộc sản phẩm điện và điện tử tiêu dùng phải có khả năng sửa chữa, tạo thuận lợi cho việc sửa chữa sản phẩm với các phụ tùng thay thế sẵn có, nêu rõ các chỉ số khả năng sửa chữa trên các sản phẩm điện và điện tử; gia hạn bảo hành tối thiểu thêm 6 tháng khi một sản phẩm được sửa chữa thay vì thay thế bằng một sản phẩm mới; máy giặt phải có bộ lọc vi sợi).

 2) Phát triển tài chính xanh: Chính phủ Pháp cũng hỗ trợ mạnh mẽ cho tài chính xanh thông qua các chương trình trợ cấp toàn diện như hỗ trợ thuế và phát triển các công cụ tài chính, một chiến lược khí hậu rõ ràng cho Pháp mà tất cả các khoản đầu tư công phải phù hợp và giữ vị trí hàng đầu với tư cách là nhà phát hành trái phiếu Chính phủ xanh.

3) Phát triển kinh tế tuần hoàn: Giảm 10% chất thải sinh hoạt và chất thải tương đương cho mỗi cá nhân vào năm 2020, giảm chất thải phát sinh từ các hoạt động kinh tế trên một đơn vị giá trị sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng và công trình công cộng so với năm 2010; đổi mới sáng tạo toàn diện trong thiết kế sản phẩm, tăng cường tái sử dụng, tái chế đối với sản phẩm hữu cơ đến 55% vào năm 2020 và 65% vào năm 2025 đối với chất thải không độc hại, đặc biệt là thiết bị điện và điện tử, dệt may và đồ nội thất; mở rộng dần các biện pháp phân loại rác thải bao gồm tất cả các vật liệu đóng gói bằng nhựa trước năm 2022, tập trung vào tái chế và rút ra từ các thử nghiệm trước đó được khởi xướng vào năm 2011; tái sử dụng đến 70% chất thải từ lĩnh vực xây dựng và công trình công cộng vào năm 2020. Chính phủ Pháp đảm bảo thu hồi năng lượng đối với chất thải không thể tái chế bằng công nghệ hiện có và bắt nguồn từ các hoạt động thu gom hoặc phân loại riêng biệt được thực hiện tại các cơ sở chuyên dụng.

4) Chuyển đổi việc làm trong nền kinh tế xanh: Đẩy mạnh đào tạo để tìm kiếm cơ hội việc làm trong các lĩnh vực xanh và xanh hóa. Năm 2018, Bộ Lao động, Việc làm, Dạy nghề và Đối thoại xã hội Pháp đã phát động chương trình có tên gọi “10Kverts” nhằm thúc đẩy khả năng tiếp cận của thanh niên và người tìm việc làm trong các ngành nghề “xanh”. Mục tiêu của chương trình là mở 10.000 khóa đào tạo việc làm trong các lĩnh vực xanh và xanh hóa do Pôle emploi đồng tài trợ; tăng cường đào tạo nhân viên về hội nhập thông qua hoạt động kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực tái chế, kinh tế tuần hoàn và các trung tâm tái chế; tài trợ cho quản lý dự báo việc làm và kỹ năng của các ngành nhằm xác định rõ hơn các nhu cầu mới và có các phân tích chính xác hơn về các kỹ năng mới được mong đợi. Các khóa đào tạo này sẽ bao gồm phân loại chất thải, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn và sử dụng vật liệu sinh học trong xây dựng, tái chế trong lĩnh vực ô tô, khí mê-tan và sinh khối trong nông nghiệp.

Diễn đàn không chỉ là một hoạt động mang tính chuyên môn cao mà còn là một hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường hiểu biết lẫn nhau rất có ý nghĩa. Phía Việt Nam và Pháp đều đánh giá Diễn đàn là cầu nối cho các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và học giả giao lưu và trao đổi các sáng kiến, khai thác cơ hội và tiềm năng của mỗi bên, thúc đẩy kế hoạch hơp tác đa dạng, sâu rộng giữa nhân dân hai nước, đồng thời thu hút thêm sự quan tâm, tham gia của thế hệ trẻ Việt Nam và Pháp, góp phần tiếp tục đưa quan hệ giữa Việt Nam với Pháp nói riêng và với Liên minh châu Âu (EU) nói chung vươn tới một tầm cao mới, phát triển toàn diện, bền vững trên các lĩnh vực.

Thông tin Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp 2023

1. Thời gian: 14h00-17h00; Thứ Sáu, ngày 07/7/2023
2. Đia điểm: Hội trường 801, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN144 Xuân Thủy, Cầu Giấy Hà Nội
3. Hình thức: Trực tiếp và trực tuyến qua Zoom
4. Ngôn ngữ: Tiếng Việt & tiếng Pháp

Có thể là hình ảnh về văn bản

Thông tin về Ban tổ chức:

Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Trường Đại học Kinh tế là một đơn vị thành viên của ĐHQGHN. Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, Trường không ngừng nâng cao chất lượng về đào tạo, nghiên cứu khoa học và các dịch vụ khác nhằm hướng tới mục tiêu trở thành một trường đại học định hướng nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh.

Trường đã và đang khẳng định được vị trí trong nước cũng như trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu. Trường đã được ghi nhận là đơn vị chủ lực, tiên phong, dẫn đầu đóng góp chính vào kết quả xếp hạng ĐHQGHN đứng top 450-500 thế giới ở lĩnh vực Kinh doanh và Nghiên cứu Quản lý do Bảng xếp hạng QS danh tiếng công bố vào năm 2022, cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được xếp hạng. Đặc biệt, Trường Đại học Kinh tế cũng là đơn vị đóng góp giá trị vào kết quả của ĐHQGHN khi là đại học công lập đầu tiên của Việt Nam được Time Higher Education xếp hạng 501-600 ở lĩnh vực Kinh doanh và Kinh tế trong kỳ đánh giá 2023.

Khoa Quốc tế Pháp ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI) (Institut Francophone International, gọi tắt là IFI) hình thành trên cơ sở phát triển Viện Tin học Pháp ngữ (Institut de la Francophonie pour l'Informatique, thành lập năm 1993) và tiếp nhận Trung tâm Đại học Pháp tại Hà Nội (Pôle Universitaire Français à Hanoi, thành lập năm 2006). IFI là một tổ chức đào tạo, nghiên cứu quốc tế, chất lượng cao trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, IFI đã khẳng định vị trí tiên phong trong công tác đào tạo và nghiên cứu quốc tế, đa ngành và liên ngành, hướng tới mục tiêu trở thành đầu mối của Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á-Thái Bình Dương. Đặc biệt, với mạng lưới đối tác, cán bộ, giảng viên và học viên đến từ khắp nơi trên thế giới, IFI là một trong những đơn vị dẫn đầu đóng góp vào chỉ số quốc tế của ĐHQGHN, mang đến một môi trường học tập, làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, đa dạng về bản sắc văn hóa.

Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Pháp

Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Pháp được thành lập ngày 02/7/1955, với tên gọi ban đầu là Hội Việt-Pháp hữu nghị. Hiện nay, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Pháp là tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Trong suốt 68 năm qua, Hội là cầu nối tích cực, đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân, giao lưu văn hóa - nghệ thuật, thể thao, kết nối doanh nghiệp...nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, củng cố tình hữu nghị và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa nhân dân Việt Nam và Pháp. Hiện nay, Hội có 18 hội hữu nghị Việt - Pháp ở các địa phương và 09 chi hội trực thuộc, với mạng lưới hội viên đông đảo trên khắp cả nước, chủ yếu là những người từng học tập, công tác, sinh sống tại Pháp, có hiểu biết sâu rộng, tình cảm gắn bó với con người và nước Pháp.

Viện Nghiên cứu Châu Âu – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam

Viện Nghiên cứu Châu Âu là tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ công lập trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm), có chức năng nghiên cứu những vấn đề cơ bản về khoa học xã hội của các nước và tổ chức khu vực của Châu Âu; cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước đối với Liên minh Châu Âu, các  tổ chức khu vực và các quốc gia trong khu vực Châu Âu; tư vấn khoa học và tham gia đào tạo, phát triển nguồn nhân lực khoa học xã hội liên quan đến khu vực châu Âu.

Pháp luôn là đối tác thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển hàng đầu châu Âu tại Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương đang được phục hồi sau đại dịch Covid-19, đạt 5,3 tỷ euro năm 2022, tăng 10% so với năm 2021. Tính lũy kế đến hết Quý I/2023, các doanh nghiệp Pháp đã đầu tư hơn 3,8 tỷ USD thông qua 673 dự án trên lãnh thổ Việt Nam. Pháp hiện là quốc gia đầu tư nguồn vốn FDI lớn thứ 2 đến từ Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam. Điều đó khẳng định hơn nữa tầm quan trọng của quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa hai quốc gia.

 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage