IFI và những nỗ lực chuyển mình để bứt phá khỏi giới hạn

Thứ ba - 30/05/2023 04:29

Trong chương trình Cất Cánh được phát sóng trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam ngày 20/5/2023, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Nguyên Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội (IFI), Thầy Ngô Tự Lập đã có những chia sẻ đầy cảm hứng về hành trình phát triển cùng IFI từ những ngày đầu công tác.

TS. Ngô Tự Lập, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Nguyên Viện trưởng IFI
TS. Ngô Tự Lập, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Nguyên Viện trưởng IFI

TS. Ngô Tự Lập,  Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Nguyên Viện trưởng IFI đã tham gia với vai trò là người đồng hành trong chương trình Cất Cánh tháng 5, phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Với chủ đề Chuyển mình để bứt phá, chương trình mang đến thông điệp về nỗ lực dám thay đổi, vượt lên giới hạn để các cá nhân, tập thể được tiến đến một trạng thái mới và tốt đẹp hơn.

 

Trong chủ đề về sự bứt phá, IFI đã từng đứng trước ngã rẽ quan trọng: thay đổi hay dừng lại. Đây cũng chính là thời điểm mà thầy Ngô Tự Lập nhận công tác với vai trò là người lãnh đạo mới của IFI. Trong giai đoạn này, IFI giống như một con tàu đứng trước những cơn sóng lớn, phải đối mặt với nhiều sức ép trên mọi phương diện và thậm chí là nguy cơ sụp đổ. Là một người thuyền trưởng, thầy Ngô Tự Lập đã có những quyết định mang tính “đột phá” để chèo lái con tàu IFI vượt qua khó khăn, và thực hiện những điều tưởng chừng như không thể để tạo tiền đề cho sự phát triển của IFI như ngày hôm nay.

 

Chia sẻ trong chương trình Cất Cánh, TS. Ngô Tự Lập nhắc về những tháng ngày đầu tiên tiếp quản IFI chính là một trong những dấu ấn đáng nhớ đối với lịch sử hình thành và phát triển của IFI. “Trước đây, IFI là một tổ chức quốc tế, trải qua 7 thế hệ lãnh đạo là người Pháp với đầy đủ viện trợ nước ngoài, học viên được miễn phí tiền học và trợ cấp phí sinh hoạt mỗi tháng. Ngoài ra, học viên còn được cấp vé máy bay miễn phí khi sang Pháp thực tập và một số chính sách đãi ngộ khác”, thầy Lập chia sẻ.

Thầy Lập đồng hành trong chương trình Cất Cánh: Chuyển mình để bứt phá trên kênh VTV1, ĐTHVN
Thầy Lập đồng hành trong chương trình Cất Cánh: Chuyển mình để bứt phá trên kênh VTV1, ĐTHVN

Với những quyền lợi hấp dẫn ấy, hoạt động giảng dạy và đào tạo tại IFI vẫn tiếp diễn cho tới khi các nguồn viện trợ về tài chính và nhân lực từ nước ngoài cạn kiệt. Khủng hoảng xảy ra, đẩy bộ máy vào tình thế bị động trên mọi phương diện. Tại cuộc họp giao ban, chỉ vài phút trước khi đi tới quyết định giải thể, thầy Ngô Tự Lập đã thuyết phục đội ngũ lãnh đạo ĐHQGHN gia hạn thời gian hoạt động cho IFI. Từ đây, IFI được cho phép thêm 6 tháng để thay đổi hướng phát triển và chứng minh khả năng hoạt động trước muôn vàn khó khăn. Sau một thời gian chuẩn bị, IFI lựa chọn phương hướng “xuất khẩu giáo dục” ra thế giới, bắt đầu với tuyển sinh các học viên quốc tế. Về sau, khi áp dụng hướng đi này, IFI đã có mùa tuyển sinh thành công với 90% học viên đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới, thành công vực dậy vị thế của IFI trong Cộng đồng Pháp ngữ. Có thể nói, đây là giai đoạn mang tính chất lịch sử đối với quá trình hình thành và phát triển của IFI.

 

Hiện nay, IFI tự hào có 30 năm kinh nghiệm trong xây dựng các chương trình đào tạo liên kết quốc tế chất lượng cao, với hơn 50% số học viên đến từ mọi nơi trên thế giới như Cameroun, Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Burkina Faso, Congo,... và là môi trường học tập có bản sắc độc đáo, lớp học thân thiện, gần gũi, đa dạng về sắc tộc và văn hóa. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập IFI (13/5/1993-13/5/2023), câu chuyện về sự chuyển mình để bứt phá của IFI sẽ là nguồn động lực to lớn cho đội ngũ ban lãnh đạo, giảng viên và các cán bộ để tiếp tục cố gắng cho những mục tiêu sắp tới; và là lời nhắc nhở về những đóng góp của thế hệ đi trước đã cống hiến hết mình trong những năm tháng gian khó nhất.

 

Cùng xem lại những chia sẻ của thầy Ngô Tự Lập trong chương trình “Cất Cánh: Chuyển mình để bứt phá” dưới đây:

 

Tác giả bài viết: Hạnh Nguyên - IFI-COM


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage