Chuyện người trong “nghề” - Khi “dân” ngôn ngữ Pháp chọn nghề truyền thông

Thứ hai - 10/07/2023 14:20

Ngày 06/7, Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), ĐHQGHN phối hợp cùng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN (ULIS) và Báo Le courrier du Vietnam tổ chức thành công Talkshow: Chuyện người trong “nghề” - Khi “dân” ngôn ngữ Pháp chọn nghề truyền thông.

Đại diện IFI, ULIS, Báo Le Courrier du Vietnam cùng sinh viên chụp hình lưu niệm
Đại diện IFI, ULIS, Báo Le Courrier du Vietnam cùng sinh viên chụp hình lưu niệm

Talkshow hướng tới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trang bị cho sinh viên những kỹ năng, kiến thức cần thiết để bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp thực tế, từ đó chuẩn bị một cách chủ động hơn cho tương lai. Đây cũng là dịp kết nối cơ hội học tập và làm việc trong ngành truyền thông sau khi tốt nghiệp dành cho sinh viên ngôn ngữ Pháp.

Đến với buổi Tọa đàm, về phía IFI có ông Phan Xuân Thắng, Giám đốc Trung tâm Quản lý Đào tạo và Bồi dưỡng (IFI-PUF) cùng đại diện các phòng, ban chuyên môn của đơn vị.

Về phía Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN (ULIS) có ông Lê Xuân Thắng, Chi ủy viên, Chủ tịch Công đoàn Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp cùng các cán bộ, giảng viên đang công tác tại Khoa.

Đặc biệt, sự kiện chào đón sự hiện diện của bà Đoàn Thị Y Vi, cựu sinh viên Khóa 23 - Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN, Phó Tổng biên tập báo Le courrier du Vietnam; chị Nguyễn Thùy Linh, cựu sinh viên Khóa 50 - Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN, hiện đang làm việc tại Ban Đối ngoại VOV5 – Đài tiếng nói Việt Nam; chị Phan Thị Hoài Nhân, cựu học viên chương trình Thạc sĩ Thông tin - Truyền thông, chuyên ngành Truyền thông số và xuất bản (INFOCOM) , hiện đang làm việc tại Công ty Horizon Vietnam Travel. Bên cạnh đó, Talkshow còn có sự tham gia của chị Đào Anh Thư, Phụ trách Trung tâm Tư vấn, Xúc tiến và Chuyển giao khoa học công nghệ (IFI-BRAIN), cựu học viên Thạc sĩ INFOCOM tại IFI với vai trò MC và điều phối chương trình.

Phần thảo luận bàn tròn cùng 3 diễn giả
Phần thảo luận bàn tròn cùng 3 diễn giả

Mở đầu Talkshow, bà Đoàn Thị Y Vi, Phó Tổng biên tập báo Le Courrier du Vietnam đã có những chia sẻ về con đường theo nghề báo chí của mình, đồng thời dành những lời khuyên bổ ích về việc định hướng và phát triển sự nghiệp cho các bạn sinh viên năm thứ 3, năm thứ 4 ngành Ngôn ngữ Pháp. Theo bà, sinh viên cần có kỹ năng tự học, tự nghiên cứu và nên tìm kiếm cơ hội thực tập từ sớm để cọ sát thực tế về lĩnh vực mình theo đuổi. Ngoài ra, bà Y Vi còn giới thiệu và khuyến khích sinh viên tích cực tham gia cuộc thi Phóng viên trẻ Pháp ngữ do báo Le Courrier du Vietnam tổ chức nhằm có những trải nghiệm với việc viết lách cũng như làm đẹp cho CV của mình. 

Tiếp nối chương trình là phần giao lưu sôi nổi của diễn giả Phan Thị Hoài Nhân cùng khán giả tại Talkshow. Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành tiếng Pháp, chị Hoài Nhân từng trải qua khoảng thời gian khó khăn khi làm một công việc không thực sự phù hợp với chuyên ngành đã học. Với quyết tâm theo đuổi tiếng Pháp và mong muốn tìm kiếm những cơ hội trong sự nghiệp, diễn giả Hoài Nhân đã lựa chọn theo học chương trình Thạc sĩ Thông tin - Truyền thông, chuyên ngành Truyền thông số và xuất bản (INFOCOM) tại IFI. Với những kiến thức và kỹ năng được trang bị trong quá trình học Thạc sĩ, hiện nay chị đã đạt được những thành công nhất định trong lĩnh vực Truyền thông - Marketing. Chia sẻ với sinh viên về bí quyết thành công trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, cựu học viên Thạc sĩ INFOCOM khuyên các bạn sinh viên cần có sự nghiêm túc, trách nhiệm, kiên trì và luôn lắng nghe, cầu thị để có thể tiến xa trên con đường phát triển bản thân.

Là một cựu sinh viên ngôn ngữ Pháp và đang làm việc trong ngành truyền thông đối ngoại, chị Nguyễn Thùy Linh bày tỏ sự đồng cảm với những băn khoăn, lo lắng các sinh viên trước rất nhiều lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, chị Thùy Linh cũng động viên các bạn sinh viên biết nắm bắt cơ hội, không ngừng trau dồi kiến thức, sẵn sàng thử sức và bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Đây cũng là những hành trang và tố chất giúp chị trúng tuyển và trở thành một trong những Biên tập viên - Phát thanh viên tiêu biểu của kênh VOV5, Đài tiếng nói Việt Nam. 

Phần thảo luận của Talkshow diễn ra sôi nổi, hào hứng với những câu hỏi thiết thực từ sinh viên ULIS. Với vốn kiến thức sâu rộng cùng kinh nghiệm thực tế phong phú, các diễn giả đã giải đáp những thắc mắc của sinh viên, giúp các bạn tìm được định hướng cho bản thân, chuẩn bị hành trang vững chắc trước khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Một số hình ảnh tại Talkshow:

Đại diện IFI, ULIS và Báo Le Courrier du Vietnam chụp hình lưu niệm cùng các diễn giả
Đại diện IFI, ULIS và Báo Le Courrier du Vietnam chụp hình lưu niệm cùng các diễn giả
Talkshow thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên ngành ngôn ngữ Pháp
Talkshow thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên ngành ngôn ngữ Pháp

 


 
 Từ khóa: IFI, Thạc sĩ Infocom, VNU, Talkshow, ULIS
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage