Số hóa di sản văn hóa

Thứ tư - 01/11/2017 10:59

Ngày 12/7, Nhà hát Lớn Hà Nội đã tiếp nhận công trình tham quan ảo do Viện Quốc tế Pháp ngữ phối hợp với ĐHQG Hà Nội thực hiện. Đây là một công trình tích hợp giữa công nghệ và văn hóa hứa hẹn là phương thức bảo tồn di sản mới.

Nha hat lon 5

Tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội là một sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin và đa phương tiện cao cấp triển khai trên mạng Internet.

Mọi người sử dụng chỉ cần có kết nối Internet và một thiết bị cho phép duyệt web thông dụng như máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng hay một điện thoại thông minh là có thể truy cập ứng dụng và thực hiện một chuyến tham quan thú vị, khám phá, tìm hiểu Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chuyển tham quan ảo chỉ kéo dài khoảng 15 phút nếu để ở chế độ tự động nhưng với các cảnh quay độc đáo, các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp đã đem đến một bữa tiệc thị giác. Nhạc nền không chỉ là những tác phẩm nổi tiếng của nền âm nhạc Pháp, mà còn là những tượng đài âm thanh của một giai đoạn đặc biệt trong lịch sử quan hệ Pháp - Việt.

Không những thế, lời thoại được biên soạn công phu bằng ba thứ tiếng Việt - Pháp - Anh, kết hợp với những hình ảnh hiếm, sẽ cung cấp cho khách tham quan một kho kiến thức phong phú về quá trình xây dựng Nhà hát, về những nét độc đáo kiến trúc, về tiến trình hiện đại hóa sân khấu và âm nhạc Việt Nam đầu thế kỷ XX...

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên, đây là một sản phẩm tuyệt vời cả về công nghệ lẫn văn hóa, một sản phẩm đặc trưng của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, cho phép đông đảo du khách quan tâm trên khắp thế giới chiêm ngưỡng và yêu mến một trong những công trình kiến trúc độc đáo và đẹp đẽ hàng đầu của châu Á.

Được biết, công trình tham quan ảo Nhà hát Lớn Hà Nội có thể dùng để giảng dạy cho các sinh viên các khoa kiến trúc, âm nhạc, sân khấu hay nghệ thuật nói chung. Nó cũng có thể là một quà tặng cho những người yêu Hà Nội, yêu Việt Nam, yêu văn hóa Pháp và trân trọng mối quan hệ truyền thống Pháp - Việt.

Trần Vân - Kim Vui (Đại Đoàn Kết)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage