'Slam thơ' chọn người tới Paris trình diễn

Thứ tư - 28/02/2018 14:34

Mọi cây bút Việt đều có thể gửi những bài thơ hay tham dự, trình diễn. Khán giả là người quyết định cây bút nào được chọn để tới Paris tham dự "Slam thơ".

Mọi nhà thơ chuyên nghiệp, những cây bút không chuyên đều có thể tham dự Slam thơ bằng cách gửi tới ban tổ chức 6 tác phẩm do chính mình sáng tác bằng tiếng Việt. Các bài thơ không hạn chế chủ đề và thể loại.

Đại sứ quán Pháp và Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) là hai đơn vị phối hợp thực hiện Slam thơ tại Việt Nam sẽ nhận bài dự thi qua hình thức email, gửi thư trực tiếp tới hết ngày 23/2.

Từ những bài thơ tham dự đó, ban tổ chức chọn ra 10 thí sinh có tác phẩm tốt nhất để tham dự vòng chung kết cuộc thi tại Việt Nam.

Hình ảnh tại Slam thơ Việt Nam năm 2017.
Hình ảnh tại Slam thơ Việt Nam năm 2017.

Tại vòng chung kết sẽ diễn ra vào ngày 27/2 tại l'Espace Hà Nội, 10 thí sinh sẽ tham gia trình diễn trước giám khảo và công chúng. Qua ba phần trình diễn, giám khảo sẽ chọn ra ba giải nhất, nhì, ba. Người đạt giải nhất sẽ tới Paris tham dự Slam thơ quốc tế vào tháng 5.

 Điểm thú vị của slam thơ là chương trình khuyến khích các nhà thơ trình diễn tác phẩm của mình. Thậm chí, khi trình diễn, các thí sinh không được sử dụng bất cứ loại hình nghệ thuật nào khác phụ trợ như âm nhạc, mỹ thuật trang trí... Thể lệ này buộc các tác giả trình diễn, thể hiện tối đa cung bậc cảm xúc của mình, nhằm "đưa thi ca trở lại cái gốc ban đầu như là loại hình nghệ thuật của mọi đối tượng công chúng".

Giám khảo của mỗi chương trình chung kết là những khán giả được chọn ngẫu nhiên tại khán phòng. Họ không phải người thân quen của thí sinh dự thi, chấm điểm bằng cách giơ bảng điểm cho mọi khán giả trong khán phòng được thấy, và thậm chí tự cộng điểm, đưa ra kết quả ngay sau phần trình diễn cuối kết thúc. 

Y Ban là nhà văn Việt đầu tiên tham dự Slam thơ quốc tế.
  Y Ban là nhà văn Việt đầu tiên tham dự Slam thơ quốc tế.

Slam thơ là một chương trình được tổ chức từ năm 1986, do nhà thơ Mỹ Marc Kelly Smith sáng lập. Chương trình được thực hiện với mục đích mang thơ tới gần khán giả hơn. 

Lấy cảm hứng từ các cuộc thi đấu thể thao, Slam thơ khuyến khích thơ trình diễn, cho phép cá nhà thơ tự do thể hiện tác phẩm của mình. Sau hơn 30 năm, Slam thơ đã trở thành sự kiện văn hóa tại nhiều nơi trên thế giới.

Tại Việt Nam, Slam thơ đầu tiên tổ chức năm 2017. Nhà văn Y Ban và sinh viên Minh Ngân (Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội) là những người chiến thắng, đại diện cho Việt Nam tham dự Slam thơ Quốc tế năm ngoái. 

 Trích nguồn: Tần Tần (News.zing.vn)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage