IFI tổ chức Hội nghị “Vai trò của người điều hành trong việc xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

Thứ năm - 14/10/2021 06:40
IFI tổ chức Hội nghị “Vai trò của người điều hành trong việc xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

Viện Quốc tế Pháp ngữ đã tổ chức Hội nghị "Vai trò của người điều hành trong việc xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" thành công vào ngày 12/10/2021, hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Hội nghị nằm trong khuôn khổ Đề án Hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, nhiệm vụ "Nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các cá nhân quản lý, vận hành doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tổ chức đầu tư vốn cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo", do Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội chủ trì.

Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam đang trong đợt bùng phát dịch Covid-19 với những tác động chưa thể lường trước. Giới khởi nghiệp Việt Nam cũng chứng kiến những biến động trái chiều với những startup thất bại bên cạnh những startup thành công.  Trước sự bất ổn định mà Covid-19 tạo ra, công nghệ số sẽ giúp và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ, hỗ trợ các startup tồn tại, hướng tới ổn định và phát triển. Trong buổi tọa đàm, khó khăn của doanh nghiệp sẽ được nêu ra, cùng với đó là những giải pháp đột phá để “khởi nghiệp bền vững” trong đại dịch. Phiên hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến chủ đề Khởi nghiệp thời khủng hoảng Covid-19 có sự tham gia đóng góp của ông Thomas G. Giglione. Chuyên gia Thomas G. Giglione quốc tịch Canada, là chuyên gia quốc tế có kinh nghiệm tổ chức hội thạo, tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp về huy động vốn trong khởi nghiệp, tín chỉ Carbon, sản xuất công nghệ xanh. Ông là người sáng lập nhóm Tín dụng Carbon hỗ trợ các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam và Canada Đồng thời, ông cũng là chuyên gia tư vấn tại IPA Việt Nam, chuyên gia xúc tiến đầu tư cho các doanh nghiệp Châu Âu và Hoa Kỳ.

Chuyên gia Thomas G. Giglione

Nội dung chính mà diễn giả Thomas chia sẻ là những hoạt động kết nối của các vườn ươm. Website, vấn đề đầu tiên vườn ươm cần quan tâm. Điều quan trọng là tạo ấn tượng ban đầu tốt trước khi xây dựng mạng nối với các nhà đầu tư tiềm năng. Có một thành ngữ tiếng Anh nói rằng "Tô son/Trang điểm cho một con lợn không thay đổi sự thật rằng nó vẫn là một con lợn“. Thành ngữ này mang nghĩa có cố bôi vẽ thêm vào sự việc thì cũng không thay đổi được bản chất của nó. Ông khuyến khích các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam sử dụng Twitter, Linkedin, Telegram, Whattsapp để kết nối với mạng lưới doanh nghiệp quốc tế thay vì Facebook, messenger, Viber hay Zalo – Những ứng dụng này chỉ tốt cho nhu cầu sử dụng trong nước ở Việt Nam. Mọi người thường nói với tôi rằng những ứng dụng như Lindkelin, Telegram này không phổ biến tại Việt Nam, nhưng đối với các doanh nghiệp trên khắp thế giới, chúng lại vô cùng phổ biến, vì vậy hãy kết nối với họ bằng các ứng dụng này.

Bên cạnh đó, một gợi ý rất hay từ phía chuyên gia Thomas: "Khuyên các bạn nên tạo Hồ sơ trên Linkedin với một bức ảnh tươi cười trên phông nền đơn giản, chứ không phải ảnh giống như ảnh từ chứng minh thư của bạn; và nếu bạn đủ khả năng, hãy mua gói Linkelin có trả phí để tăng cơ hội kết nối và tìm được những nhà đầu tư phù hợp, bắt đầu với các chuyên gia tư vấn, đối tác lâu năm hoặc bất kỳ tổ chức nào có thể làm tăng cơ hội thành công của bạn".

Ông cho rằng bước đầu tiên để tiếp cận một trong hai điều này là hiểu chúng là gì và tại sao chúng lại cần thiết đối với việc khởi nghiệp.

Mô hình vườn ươm theo khuân mẫu

Tăng tốc khởi nghiệp

Vườn ươm khởi nghiệp

  • Công ty không tồn tại
  • Công ty khời nghiệp đang ở giai đoạn 0
  • Tập trung vào con người hoặc người đằng sau ý tưởng đó
  • Ý tưởng kinh doanh được phát triển sau khi cá nhân được cố vấn bởi mô hình này
  • Các cá nhân được đào tạo để trở thành một doanh nhân
  • Cung cấp tài chính và các nguồn lực để điều hành một doanh nghiệp
  • Kinh doanh có thể không có lãi
  • Doanh nhân được nhận một tỷ lệ vốn cổ phần doanh nghiệp nhất định

 

  • Công ty có thể tồn tại hoặc không tồn tại 
  • Đầu tư vào một công ty hoặc ý tưởng kinh doanh và tập trung phát triển ý tưởng đó.
  • Chỉ giao dịch dưới sự cố vấn của doanh nghiệp đã được thành lập
  • Cung cấp các khóa học ngắn về kỹ năng và cố vấn cho các start-up
  • Tăng tốc hoặc ‘gia tốc' sự phát triển của một doanh nghiệp hiện tại.
  • Tuân theo một quy trình tuyển chọn gắt gao và cạnh tranh .
  •  Chỉ đầu tư thời gian của họ vào những dự án tốt và có tiềm năng nhất

 

  • Công ty đã tồn tại
  • Hỗ trợ một công ty khởi nghiệp khi vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển và hình thành

 

 

 

 

 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage