Hội nghị "Quỹ đầu tư mạo hiểm – Cơ hội, Rủi ro và Chiến lược đầu tư mạo hiểm"

Thứ ba - 29/06/2021 11:06
Hội nghị "Quỹ đầu tư mạo hiểm – Cơ hội, Rủi ro và Chiến lược đầu tư mạo hiểm"

Ngày 26/6/2021, Hội nghị trực tuyến "Quỹ đầu tư mạo hiểm – Cơ hội, Rủi ro và Chiến lược đầu tư mạo hiểm" đã diễn ra vô cùng thành công. Hội nghị do Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI) chủ trì, nằm trong chuỗi tập huấn thuộc Đề án Hỗ trợ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 với Nhiệm vụ 04: “Nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các cá nhân quản lý, vận hành doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tổ chức đầu tư vốn cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Với mục tiêu kết nối startup đến với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế; tạo không gian chia sẻ tri thức và mang lại cơ hội kết nối đầu tư tiềm năng, IFI đã tổ chức buổi Hội nghị “QUỸ ĐẦU TƯ MẠO HIỂM – CƠ HỘI, RỦI RO VÀ CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ MẠO HIỂM”. Tham gia Hội nghị với những cố vấn, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như:

  • TS. Ngô Tự Lập, Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ, đã thực hiện nhiều ý tưởng Khởi nghiệp ĐMST trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau. Điển hình là thúc đẩy hoạt động mạnh mẽ và rất thành công (1) Trung tâm quản lý Đào tạo và Bồi bồi dưỡng, từ con số không đến nay đã triển khai được rất nhiều dự án hợp tác với các doanh nghiệp từ đào tạo ngắn hạn theo hướng thực hành “cầm tay chỉ việc” đến các chương trình đào tạo dài hạn Thạc sĩ hợp tác với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là các trường Đại học của Cộng Hòa Pháp (EM-Normandie, Lyon, Toulon, La Rochelle,…)
  • TS. Hoàng Thị Bảo Thoa, Giám đốc Trung tâm Đào tạo & Giáo dục Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội, Trưởng đại diện tuyển sinh, Chuyên gia tư vấn về du học bậc Đại học tại Hoa Kỳ tại trường ĐH Felician.
  • TS. Phan Quốc Nguyên, Giảng viên tại Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hiệp hội sáng chế và sở hữu trí tuệ thế giới, là nhà khoa học tiêu biểu của Đại học Quốc gia 2020.
  • TS. Lê Thanh Huyền, Giảng viên trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN; Chủ nhiệm CLB TECHNO-IDEA (CLB dành cho về công nghệ và Khởi nghiệp); Chuyên gia về dạy học STEAM, STEAM.
    z2581711035945 2a212820cee5d78cdef36639a08e130c
    Các diễn giả tại Hội nghị 

     

Nội dung sự kiện xoay quanh các nội dung chính: Cần hiểu như nào về quỹ đầu tư mạo hiểm; Hoạt động đầu tư mạo hiểm tại thị trường Việt Nam; Top những quỹ đầu tư mạo hiểm nổi bật ở Việt Nam; Kinh nghiệm gọi vốn từ các quỹ đầu tư Quốc tế và trong nước; Các vấn đề cần lưu ý khi gọi vốn mạo hiểm; Cách thức thu hút nguồn vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam.

Chuyên gia chia sẻ: "Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital) là một tập hợp số tiền vốn của các nhà đầu tư được dùng để đầu tư vào các công ty mới thành lập, chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán, có tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng lớn. Quỹ có chiến lược thoát vốn được xác định rõ ràng"

Bên cạnh đó tại Hội nghị cũng chia sẻ thêm: "Quỹ đầu tư mạo hiểm có nhiều hình thức tổ chức khác nhau, mỗi hình thức lại có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào từng điều kiện và môi trường cụ thể mà quỹ có thể được tổ chức theo hình thức này hay hình thức khác cho phù hợp. Tuy nhiên, xét về tính phổ biến trên thị trường tài chính ở nhiều nước trên thế giới, quỹ đầu tư mạo hiểm có hai cách thể hiện chính: quỹ dạng hợp đồng và quỹ dạng công ty."      

 

z2581708635617 ded80e9b4ce57f0d90e0cc8e56ac05b6
Đại biểu tham dự online

Vai trò của các quỹ đầu tư mạo hiểm rất quan trọng trong việc hình thành nên hệ sinh thái startup nói chung và là nguồn sống cho các công ty khởi nghiệp nói riêng. Tại Hội nghị các chuyên gia điểm qua những nằm trong TOP những quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hàng đầu Việt Nam hiện nay như: 1. Mekong capital; 2.CyberAgent Ventures (CAV); 3. IDG Venture; 4. ESP Capital; 5. FPT Venture; 6. Golden Gate Venture; 7. Vina Capital Venture

Trên thực tế cũng đã chứng minh vai trò của quỹ đầu tư với các Startup là vô cùng quan trọng, không chỉ giúp các bạn trẻ đặt những viên gạch khởi nghiệp đầu tiên mà các quỹ còn chính là các bệ đỡ giúp các startup phát triển và vươn xa. Với đà phát triển của nền kinh tế mở như hiện nay của Việt Nam thì việc phát triển thị trường vốn mạo hiểm nói chung và mô hình quỹ đầu tư mạo hiểm nói riêng là rất cần thiết. Trong giai đoạn phát triển mọi nguồn lực để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hơn thế nữa Việt Nam trong những năm gần đây khu vực kinh tế tư nhân cần nguồn vốn rất lớn cho việc phát triển, mổ rộng và hội nhập. Trong khi đó cung vốn ở Việt Nam lại rất hạn chế: Quy mô thị trường vốn trong nước còn nhỏ so với khu vực, nguồn vốn đầu tư nước ngoài như FDI, ODA thì huy động có hạn và phải kèm điều kiện khắt khe. Vì thế, cung và cầu về vốn mạo hiểm ở Việt Nam vẫn còn chênh lệch khá lớn, điều đó đặt ra nhu cầu phải hình thành và phát triển các quỹ đầu tư mạo hiểm nhằm tạo ra kênh chung chuyển vốn mạo hiểm hiệu quả, phục vụ cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Trên cơ sở phân tích kinh nghiệm các nước và thực trạng Việt Nam, hoàn thiện môi trường thể chế khuyến khích phát triển hình thức mô hình quỹ đầu tư mạo hiểm là một trong những giải pháp để phát triển quỹ đầu tư mạo hiểm.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên cho các startup trẻ rằng: "Việc tìm kiếm các nhà đầu tư không phải dừng lại ở giai đoạn kêu gọi vốn mà ngay khi bạn xác đinh doanh nghiệp khởi nghiệp của mình, bạn phải hình dung được những bước tiến tương lai. Dù nhận được khoản đầu tư ít hay nhiều thì vẫn không nên quá hài long với bản thân. Hãy tích cực tiếp tục tìm kiếm những nhà đầu tư khác để đẩy nhanh tiến độ dự án. Chắc chắn trong một tương lai không xa, doanh nghiệp của bạn sẽ nở rộ."


 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage