Hội thảo "Quốc tế hóa giáo dục đại học phi Anh ngữ"

Thứ ba - 12/11/2019 09:48
Hội thảo "Quốc tế hóa giáo dục đại học phi Anh ngữ"

Sáng nay, 10/11, tại TP Uông Bí, Trường Đại học Hạ Long và Viện Quốc tế Pháp ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Quốc tế hóa giáo dục đại học phi Anh ngữ”.

Quang cảnh lễ khai mạc hội thảo.
Quang cảnh lễ khai mạc hội thảo.

Hội thảo “Quốc tế hóa giáo dục đại học phi Anh ngữ” là một trong những hoạt động nằm trong sự kiện kỷ niệm 15 năm ký kết thoả thuận về việc thành lập Trung tâm Đại học Pháp tại Hà Nội, nay trực thuộc Viện Quốc tế Pháp ngữ. Đồng thời, sự kiện này cũng thuộc chuỗi hội thảo do Viện Quốc tế Pháp ngữ kết hợp với các đối tác trong và ngoài nước đồng tổ chức.

Tham dự hội thảo có hơn 100 diễn giả và khách mời đến từ các trường đại học của Brunei, Pháp, Hàn Quốc, Mỹ, Anh... và các trường đại học ở Việt Nam.

Nội dung được tập trung thảo luận gồm những vấn đề chung về toàn cầu hóa, quốc tế hóa và quốc tế hóa giáo dục; vấn đề ngôn ngữ trong giảng dạy và nghiên cứu; những kinh nghiệm quốc tế hóa giáo dục đại học đa ngôn ngữ và những mô hình hợp tác quốc tế về giáo dục đại học.

Trong xu thế quốc tế hóa đang ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng trong nền giáo dục đại học thế giới, một xu hướng rất đáng suy ngẫm đó là Anh ngữ hóa. Trên thực tế, trong giáo dục đại học, quốc tế hóa gần như đồng nghĩa với Anh ngữ hóa. Điều này thể hiện ở sự thống trị của tiếng Anh không những là ngôn ngữ giảng dạy, mà còn cả trong công bố khoa học và các hoạt động học thuật khác. Sự độc tôn tiếng Anh tạo ra những khó khăn to lớn cho sự phát triển của giáo dục ở những quốc gia mà tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ. Chính vì vậy, Hội thảo ”Quốc tế hóa Giáo dục Đại học phi Anh ngữ” là một diễn đàn nhằm chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp để xúc tiến một mô hình hợp tác quốc tế giáo dục hài hòa, bền vững và đa ngữ, góp phần duy trì đa dạng văn hóa trên thế giới.

Tác giả bài viết: Hoài Minh

Nguồn tin: www.baoquangninh.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage