Hội thảo quốc tế "Dấu ấn Việt Nam trong cộng đồng Pháp ngữ"

Thứ sáu - 29/03/2024 13:04
Hội thảo quốc tế "Dấu ấn Việt Nam trong cộng đồng Pháp ngữ"

Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Viện Quốc tế Pháp ngữ (2IF), Đại học Jean Moulin Lyon 3 đồng tổ chức Hội thảo quốc tế “Dấu ấn Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ” diễn ra vào ngày 22/5/2024 tại Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hội thảo khoa học liên ngành DAAS (Diderot Advanced Academic Seminars) do IFI khởi xướng, được ĐHQGHN bảo trợ.

GIỚI THIỆU CHUNG

Sau hơn 50 năm hình thành và phát triển, cộng đồng Pháp ngữ đã từng bước chuyển mình, trở thành một không gian chính trị-kinh tế-văn hóa đa dạng, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trên thế giới. Ðến nay, cộng đồng Pháp ngữ - La Francophonie (tên chính thức: Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, Organisation internationale de la Francophonie)  đã trở thành mái nhà chung của 88 thành viên và quan sát viên, hiện diện tại năm châu lục trên thế giới. Tính đến tháng 3 năm 2023, với 1,2 tỷ người, Cộng đồng Pháp ngữ chiếm 16% dân số thế giới và 16,5% tổng tài sản được tạo ra trên toàn cầu. 

Việt Nam gia nhập Cơ quan hợp tác văn hóa và kỹ thuật (ACCT - tiền thân của OIF) vào năm 1979. Từ đó đến nay, quan hệ giữa Việt Nam và Cộng đồng Pháp ngữ ngày càng được cải thiện và phát triển. Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng Pháp ngữ với vai trò và vị thế ngày càng được khẳng định, trong những năm qua, Việt Nam được tín nhiệm bầu vào các cương vị quan trọng như Chủ tịch Hội đồng thường trực Pháp ngữ (CPF), Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Pháp ngữ (CMF), Chủ tịch Hội nghị cấp cao Pháp ngữ... Những vị trí quan trọng mà Việt Nam đảm nhiệm thể hiện sự đánh giá cao của cộng đồng đối với Việt Nam cũng như uy tín của Việt Nam trong cộng đồng.

Đối với Việt Nam, việc tham gia OIF là một trong những cầu nối, cánh cửa mở ra thế giới. Việc tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ VII tại Hà Nội năm 1997 đặt dấu ấn cho con đường hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam thông qua các hoạt động hợp tác chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa và ngôn ngữ với Cộng đồng Pháp ngữ.

Dau an VN 01 (1)

Hội thảo quốc tế “Dấu ấn Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ” là cơ hội để các học giả, chuyên gia và nhà quản lý trao đổi và làm sâu sắc hơn những khía cạnh xoay quanh vị thế của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ và dự kiến các kết quả mang lại là:

  • Định vị vai trò của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ;
  • Tìm hiểu tác động của văn hóa Pháp ngữ trong xã hội Việt Nam và vị trí của giáo dục Pháp ngữ trong hệ thống giáo dục Việt Nam;
  • Đánh giá về hợp tác giáo dục trong Cộng đồng Pháp ngữ;
  • Phân tích quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia trong khối Pháp ngữ;
  • Phân tích chính sách đối ngoại của Việt Nam đối với Cộng đồng Pháp ngữ;
  • Dự đoán triển vọng, từ đó đưa ra những khuyến nghị về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng đồng Pháp ngữ nói chung cũng như các quốc gia trong Cộng đồng Pháp ngữ nói riêng.

MỜI VIẾT BÀI

Với mục đích trao đổi, chia sẻ kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm và chuyên môn học thuật xoay quanh vị thế của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ, Ban Tổ chức Hội thảo trân trọng kính mời các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia, cán bộ giảng viên,... tham gia đóng góp nội dung cho Hội thảo. Các bài viết có chất lượng sẽ được đăng trong Kỷ yếu chuỗi Hội thảo DAAS-2024 (có số ISBN và ISSN 2734-9969) và các bài viết xuất sắc sẽ được đăng trên Ấn phẩm Khoa học Cộng đồng Pháp ngữ tại Châu Á - Thái Bình Dương số đặc biệt về "La francophonie au Vietnam : créer, innover, entreprendre" (ISBN quốc tế và ISSN 2525-2488).

Chủ đề của bài viết bao gồm nhưng không giới hạn trong các vấn đề sau:

  • Định vị vai trò của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ;
  • Vị trí của giáo dục Pháp ngữ trong hệ thống giáo dục Việt Nam;
  • Đánh giá về hợp tác giáo dục trong Cộng đồng Pháp ngữ;
  • Sự ảnh hưởng của Pháp ngữ đối với văn hóa và xã hội Việt Nam;
  • Tầm ảnh hưởng của văn học Pháp đối với văn hóa đọc Việt Nam
  • Các vấn đề trong hợp tác kinh tế và chính trị giữa Việt Nam và các quốc gia nói tiếng Pháp;
  • Di sản kiến trúc Pháp ở Việt Nam và tầm ảnh hưởng của chúng đối với văn hóa kiến trúc địa phương;
  • Phân tích quan hệ trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và các quốc gia trong khối Pháp ngữ;
  • Phân tích chính sách đối ngoại của Việt Nam đối với Cộng đồng Pháp ngữ nói chung và các quốc gia trong khối Pháp ngữ nói riêng;
  • Dự đoán triển vọng, từ đó đưa ra những khuyến nghị về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng đồng Pháp ngữ nói chung cũng như các quốc gia trong Cộng đồng Pháp ngữ nói riêng.

Thời hạn gửi đề xuất, toàn văn tham luận:

  • Thời hạn gửi đề xuất tham luận:    02/5/2024
  • Thời hạn gửi toàn văn tham luận:  12/5/2024

Thể lệ đối với bài đề xuất tham luận và toàn văn tham luận:

  • Đề xuất tham luận (tên bài viết, tên tiểu mục, từ khoá): không quá 500 từ
  • Toàn văn tham luận (không kể tên bài, tóm tắt và từ khóa): không quá 5000 từ
  • Toàn văn tham luận được soạn thảo dưới dạng .docx, không cách dòng, kèm theo họ tên tác giả, số điện thoại, cơ quan công tác.
  • Hình thức bài viết: Bài viết được trình bày với cỡ chữ 13 giãn dòng Single, sử dụng font chữ Times New Roman. Căn lề: trên 2 cm; dưới 2 cm; phải 2 cm; trái 3 cm. Các trang, hình, bảng biểu phải được đánh số rõ ràng, chính xác.
  • Ngôn ngữ trình bày tham luận: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp

Địa chỉ liên hệ và gửi bài viết:

Khoa Quốc tế Pháp ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Địa chỉ: Phòng 109, nhà E5, Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội

Số điện thoại liên hệ: 0243.745.0173 hoặc 0976.181.193 (Ms Ngọc)

Email tiếp nhận bài viết: brain.ifi@vnu.edu.vn

 

 

 

Tác giả bài viết: IFI-BRAIN


 
 Từ khóa: francophonie, DAAS, DAAS 2024
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage