IFI tổ chức thành công hội thảo quốc tế "Ứng dụng Blockchain và Khoa học dữ liệu trong thời đại chuyển đổi số"

Thứ ba - 26/06/2018 15:05

Ngày 4/5/2018, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) kết hợp với Câu lạc bộ Phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) và Hiệp hội Internet Vietnam (VIA) tổ chức thành công Hội thảo quốc tế “Ứng dụng Blockchain và khoa học dữ liệu trong thời đại chuyển đổi số” tại hội trường Nguyễn Văn Đạo, Đại học Quốc gia Hà Nội.

hoi thao blockchain 5

Diễn giả chính của hội thảo là ông Pierre Bonnet - Tổng giám đốc Orchestra Networks, tập đoàn hàng đầu thế giới về cung cấp các giải pháp phần mềm về Big Data cho phép người sử dụng quản lý, điều chỉnh và chia sẻ mọi dữ liệu; ông Đỗ Văn Long - Giám đốc chiến lược của Infinity Blockchain Lab, công ty tiên phong về Blockchain trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; và bà Nguyễn Huỳnh Phương Thảo - Chuyên gia pháp lý của Infinity Blockchain Lab.

hoi thao blockchain 1

Mục đích chính của hội thảo là đem đến cho người tham dự những kiến thức cơ bản về Blockchain, ứng dụng Blockchain, Big Data và khung pháp lý liên quan đến các giao dịch dựa trên nền tảng Blockchain.

Hội thảo là một nỗ lực của Viện Quốc tế Pháp ngữ nhằm góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam, hướng tới một quốc gia thông minh trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Sự kiện này khởi đầu cho một chuỗi các hội thảo khoa học sẽ được Viện tổ chức hàng năm với sự tham gia của các chuyên gia và tổ chức khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế. Hội thảo lần này đã thu hút được hơn 400 cá nhân tham dự đến từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT, các đại diện khoa CNTT của các trường đại học, cùng các cá nhân quan tâm đến Blockchain và Khoa học dữ liệu.

hoi thao blockchain 2

Trong bài diễn thuyết với chủ đề “Blockchain Technology – Cách mạng Công nghê hậu Internet và tác động đối với ICT Việt Nam”, ông Đỗ Văn Long – Giám đốc chiến lược của Infinity Blockchain Lab khẳng định Blockchain (Chuỗi khối) được cho là một trong các ý tưởng mang tính đột phá thay đổi tư duy và cuộc sống của con người hậu Internet. Được coi là cuốn sổ cái ghi lại các giao dịch một cách công khai trên một hệ thống máy tính đồng đẳng theo phương thức mã hóa các giao dịch theo chuỗi thời gian, Blockchain cho phép loại bỏ các bên trung gian thứ 3, đồng thời tạo ra vô vàn ứng dụng giúp tăng cường sự tin tưởng, trách nhiệm và minh bạch với chi phí và quy trình thủ tục được giảm thiểu đáng kể. Ngoài ứng dụng tiền điện tử, Blockchain hiện đang được được nghiên cứu để phát triển các sản phẩm dịch vụ trong công nghệ tài chính (Fintech), bầu cử công khai, hệ thống chia sẻ dữ liệu, các sàn giao dịch phi tập trung... và tương tác với các ngành công nghiệp mũi nhọn như Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và Dữ liệu lớn (Big Data).

hoi thao blockchain 4

Với chủ đề “Làm sao để biến “Dữ liệu lớn (Big Data)” thành “Giá trị lớn” (Big Values)?”, Tổng giám đốc Orchestra Networks ông Pierre Bonnet đã chia sẻ những lưu ý để nâng cao chất lượng việc quản lý dữ liệu và thành công với dự án Big Data: dữ liệu xấu đem lại kết quả xấu; dữ liệu xấu dẫn đến những rủi ro trong việc tuân thủ các quy định; chất lượng dữ liệu là một chủ đề liên quan đến quản trị dữ liệu; thêm nhiều dữ liệu xấu sẽ làm tăng kết quả xấu; quản trị dữ liệu tạo ra giá trị và làm cho kết quả Big Data tốt hơn. Theo đó, ông đưa ra thông tin và lời khuyên về quản trị dữ liệu và sử dụng Big Data một cách hiệu quả. Cụ thể, chất lượng dữ liệu sẽ được tăng lên bằng cách chia sẻ và quản trị các dữ liệu quan trọng nhất; Big Data sử dụng dữ liệu quan trọng nhất do việc quản trị cung cấp; phần còn lại của dữ liệu đến từ các nguồn dữ liệu trực tiếp và dựa trên nền tảng dữ liệu quan trọng nhất.

hoi thao blockchain 3

Tiếp đó, diễn giả Nguyễn Huỳnh Phương Thảo trình bày về khung pháp lý cho các hoạt động xây dựng trên nền tảng Blockchain, và giới thiệu những cách áp dụng thuế khác nhau của nhiều quốc gia trên thế giới cho các Crypto Token – dạng mã hóa điện tử của tài sản kỹ thuật số.

hoi thao blockchain 7

Cuối cùng, phần thảo luận diễn rất sôi nổi với nhiều câu hỏi đến từ các cá nhân tham gia, cùng những câu trả lời cụ thể đến từ các diễn giả.

hoi thao blockchain 9

hoi thao blockchain 6

Link tải bài diễn thuyết: 

- Diễn giả Đỗ Văn Long: Blockchain Technology - Công nghệ Cách mạng hậu Internet và tác động đối với ICT Việt Nam

- Diễn giả Pierre Bonnet: Điều gì ẩn sau Big Data của bạn? Làm sao để biến Dữ liệu lớn (Big Data) và thành Giá trị lớn (Big Values)?

- Diễn giả Nguyễn Huỳnh Phương Thảo: Khuôn khổ pháp lý cho Blockchain trên thế giới

Báo chí viết về Hội thảo: 

- Tiếng Việt: Hội thảo "Ứng dụng Blockchain và Khoa học dữ liệu trong thời đại chuyển đổi số"

- Tiếng Pháp: Les applications de la blockchain et de la science de données

- Tiếng Anh: Blockchain and Data Science in Digital Transformation

KHÓA ĐÀO TẠO ADVANCED BLOCKCHAIN (CẤP TỐC)


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage