IFI - 1/4 thế kỷ hình thành và phát triển

Thứ hai - 13/05/2019 23:10
IFI - 1/4 thế kỷ hình thành và phát triển

Viện Quốc tế Pháp ngữ hình thành trên cơ sở phát triển Viện Tin học Pháp ngữ (Institut de la Francophonie pour l'Informatique, thành lập năm 1993) và tiếp nhận Trung tâm Đại học Pháp tại Hà Nội (Pôle Universitaire Français à Hanoi, thành lập năm 2006). Chính thức mang tên hiện nay từ ngày 18/11/2014, Viện Quốc tế Pháp ngữ đã có hơn 1/4 thế kỷ hình thành và phát triển.

IFI được hình thành trên cơ sở hai tổ chức đào tạo quốc tế, đó là Viện Tin học Pháp ngữ và Trung tâm Đại học Pháp tại Hà Nội.

Viện Tin học Pháp ngữ (IFI) được thành lập theo thoả thuận năm 1993 giữa Chính phủ Việt Nam và Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF). Nhiệm vụ chính của IFI là đào tạo Thạc sĩ Công nghệ Thông tin (CNTT) bằng tiếng Pháp. Sau 26 năm hoạt động, đào tạo Thạc sĩ CNTT vẫn là một hoạt động truyền thống và có uy tín của IFI. Cho đến nay, IFI đã đào tạo được hơn 600 thạc sĩ đến từ 30 quốc gia khác nhau, trong số đó khoảng 50% tiếp tục học tiến sĩ tại các nước phát triển.

Trung tâm Đại học Pháp tại Hà Nội (PUF Hà Nội) được thành lập theo thỏa thuận năm 2004 giữa hai chính phủ Pháp và Việt Nam, có nhiệm vụ triển khai các chương trình đào tạo của Pháp tại Việt Nam. PUF Hà Nội đã triển khai 8 chương trình đào tạo trong các lĩnh vực quản trị, tài chính, xã hội học, luật, du lịch với tổng số 726 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh.

Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, IFI cũng là một trong những đơn vị có nhiều thành tựu trong nghiên cứu khoa học cũng như hoạt động hợp tác nghiên cứu trong nước và quốc tế, đặc biệt với các đối tác thuộc Cộng đồng Pháp ngữ.

IFI được đổi tên thành Viện Quốc tế Pháp ngữ năm 2014 theo Quyết định của Giám đốc ĐHQGHN nhằm mở rộng phạm vi hoạt động của IFI, định hướng phát triển thành một trung tâm nghiên cứu và đào tạo quốc tế liên ngành chất lượng cao. 

Hoạt động đào tạo và nghiên cứu là nhiệm vụ trung tâm của IFI từ khi thành lập đến nay. Sau 26 năm tồn tại và phát triển, IFI đã và đang tổ chức 11 chương trình đào tạo khác nhau, bao gồm 01 chương trình cử nhân, 09 chương trình thạc sĩ và 01 chương trình tiến sĩ với tổng số hơn 1.300 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh. Các chương trình đào tạo có đặc điểm nổi bật là sự gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu, đồng thời có tính quốc tế cao. Hiện nay, trên thực tế IFI đã trở thành một đơn vị đào tạo và nghiên cứu liên ngành có chất lượng và tính quốc tế cao, có uy tín ngày càng tăng trong nước và trên thế giới.

Với tầm nhìn và chiến lược mới, Viện đã xây dựng được một cơ cấu khá hoàn chỉnh, đảm bảo sự phát bền vững của đơn vị trên tất cả các phương diện, hiện nay bao gồm:

- Đào tạo: Với nòng cốt là PUF (Trung tâm Đại học Pháp tại Hà Nội trước đây).

- Nghiên cứu: Với nòng cốt là năm phòng thí nghiệm thuộc hai phòng nghiên cứu:

(1) Phòng thí nghiệm công nghệ mới;

(2) Phòng thí nghiệm Mô hình hóa và mô phỏng tin học các hệ thống phức tạp;

(3) Phòng thí nghiệm Thông tin truyền thông;

(4) Phòng thí nghiệm Công nghệ tài chính;

(5) Phòng thí nghiệm Liên ngành Dederot Lab;

- Chuyển giao công nghệ với nòng cốt là Trung tâm IFI-BRAIN;

- Công bố khoa học với ấn phẩm nòng cốt là La Francophonie en Asie – Pacifique (Cộng đồng Pháp ngữ Châu Á - Thái Bình Dương), hợp tác với ĐH Aix-Marseille là nòng cốt).

Bên cạnh việc duy trì đầy đủ các hoạt động của một đơn vị trực thuộc ĐHQGHN, IFI đã và đang tập trung thực hiện chức năng của một đơn vị đầu mối xúc tiến và phát triển các hoạt động hợp tác đào tạo sau đại học, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với các đối tác trong Cộng đồng Pháp ngữ và các đối tác khác theo quy định của pháp luật, của ĐHQGHN. Hiện nay, IFI đang trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu quốc tế, đóng vai trò cầu nối thúc đẩy hợp tác, giao lưu giữa ĐHQGHN và Cộng đồng Pháp ngữ.

 


 
 Từ khóa: IFI
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage