Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực phát triển của ĐHQGHN

Thứ năm - 18/05/2023 16:33

Nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đã gửi thư chúc mừng tới các giáo sư, phó giáo sư, đội ngũ nhà khoa học, cán bộ quản lý KHCN trong toàn ĐHQGHN.

Cover web ngay khcn VN Innovation

Kính gửi các giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa học, đội ngũ cán bộ quản lý khoa học và công nghệ trong ĐHQGHN!

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, tròn 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt giới trí thức và lời căn dặn của Người đã trở thành kim chỉ nam cho hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) nước nhà, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN, tôi trân trọng gửi tới các giáo sư, phó giáo sư, đội ngũ nhà khoa học, cán bộ quản lý KHCN trong ĐHQGHN sự tri ân sâu sắc và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

ĐHQGHN luôn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, sáng tạo và đóng góp trí tuệ của đội ngũ các giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa học, nhà quản lý KHCN của ĐHQGHN trong việc tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị phục vụ cộng đồng, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thể hiện trách nhiệm quốc gia của ĐHQGHN. Các đơn vị trong ĐHQGHN đã phát triển nhiều công nghệ, sản phẩm với những lĩnh vực chủ đạo được các doanh nghiệp, địa phương quan tâm và đánh giá cao. Uy tín, chất lượng, hiệu quả của hoạt động KHCN của ĐHQGHN đã và đang được khẳng định đối với địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội. Uy tín học thuật của ĐHQGHN đã được cộng đồng giáo dục đại học khu vực và quốc tế đánh giá cao. Công bố quốc tế tiếp tục gia tăng, góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế học thuật của ĐHQHGN trên trường quốc tế. Số lượng bài báo trong danh mục cơ sở dữ liệu WoS/Scopus năm 2022 là gần 1.509 bài, trong đó có 572 bài nằm trong danh mục tạp chí thuộc top Q1 (chiếm 40%). Thật tự hào khi nhiều nhà khoa học của ĐHQGHN được cộng đồng khoa học quốc tế ghi nhận và tôn vinh, thuộc nhóm những nhà khoa học có tầm ảnh hưởng thế giới.

anh minh hoa

Trong năm qua, ĐHQGHN tiếp tục gia tăng thứ hạng trong các bảng xếp hạng uy tín thế giới, trong đó có những lĩnh vực trong nhóm 500 thế giới, liên tiếp được xếp hạng trong top 1000 cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới của QS. Gần đây nhất, theo công bố của Bảng xếp hạng Webometrics ngày 01/02/2023, xếp hạng của ĐHQGHN tăng 97 bậc, ở vị trí 661 thế giới. ĐHQGHN cũng là cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đầu tiên giành được Giải thưởng công nhận về sự cải tiến chất lượng của QS. Có được những thành tựu đó nhờ sự đóng góp quan trọng của hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo ở ĐHQGHN.

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 30 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN và cũng là năm trọng tâm cho hoạt động KHCN của ĐHQGHN. Trong đó, ĐHQGHN quyết tâm đổi mới và phát huy vị thế, vai trò tiên phong trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo và phục vụ cộng đồng. Với quyết tâm đó, ĐHQGHN đã tập trung cải cách hành chính, đổi mới chính sách đầu tư cho hoạt động KHCN; phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh đạt trình độ khu vực và quốc tế, làm hạt nhân tăng cường năng lực KHCN của ĐHQGHN, gắn các nhóm nghiên cứu mạnh với phát triển đội ngũ; thu hút và đẩy mạnh gắn kết hợp tác với doanh nghiệp, địa phương để đưa các kết quả nghiên cứu, sáng chế vào đời sống, phục vụ trực tiếp sự phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục triển khai các chương trình KHCN trọng điểm gắn với phát triển đất nước mang tính liên ngành, đồng bộ cả về khoa học cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và khoa học xã hội và nhân văn; phát triển đồng bộ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Với định hướng phát triển KHCN tạo động lực gia tăng các chỉ số phát triển bền vững, ĐHQGHN đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách trọng dụng, đãi ngộ các nhà khoa học, tạo động lực thúc đẩy phát triển các tiềm lực KHCN và đổi mới sáng tạo. Các chính sách của ĐHQGHN đưa ra theo hướng đầu tư tập trung “vun cao”, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các nhóm nghiên cứu có công bố tốt và các chương trình/đề tài KHCN trọng điểm quốc gia. Định hướng phát triển hệ thống phòng thí nghiệm liên ngành đã và đang được tăng cường, đặc biệt là chiến lược phát triển hệ thống phòng thí nghiệm liên ngành tại Khu 22,9 ha ở Hòa Lạc để đổi mới việc tổ chức nghiên cứu gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, hướng tới tạo ra các nghiên cứu tham gia giải quyết các vấn đề lớn của đất nước và các sản phẩm KHCN ứng dụng trong thực tiễn.

ĐHQGHN trân trọng ghi nhận những đóng góp vô cùng to lớn của các thầy cô và bày tỏ sự tin tưởng sâu sắc rằng, sự đồng lòng quyết tâm của các giáo sư, nhà khoa học và các cán bộ đang công tác trong lĩnh vực KHCN và đổi mới sáng tạo của ĐHQGHN sẽ hỗ trợ và đưa ĐHQGHN thực hiện thành công Chiến lược KHCN và đổi mới sáng tạo của ĐHQGHN giai đoạn 2021-2030 cũng như quyết tâm xây dựng một đô thị đại học đổi mới sáng tạo, xanh, thông minh và bền vững hàng đầu khu vực tại Hoà Lạc.

Chặng đường phía trước còn dài và nhiều chông gai, thử thách. Để thực hiện thành công sứ mệnh của ĐHQGHN, tôi mong rằng, các giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa học và đội ngũ quản lý KHCN trong ĐHQGHN tiếp tục đóng góp trí tuệ, khơi dậy sáng tạo, tạo những xung lực mới để ĐHQGHN có thêm nhiều bứt phá trong phát triển.

Kính chúc các giáo sư, phó giáo sư, đội ngũ nhà khoa học, quản lý KHCN trong ĐHQGHN và gia đình luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

  LÊ QUÂN

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN

Tác giả bài viết: VNU Media


 
 Từ khóa: IFI, VNU, Ngày KHCN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   
 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage