Doanh nhân: CTO ví MoMo Thái Trí Hùng: "Tôi luôn muốn tự mình dấn thân"

Thứ sáu - 27/08/2021 08:29
Trang bìa Trang bìa

“Tôi là một người yêu thích công nghệ từ nhỏ. Nhất là chơi game! Trải qua nhiều công việc, ở nhiều cương vị, tôi vẫn đang tiếp tục theo đuổi đam mê xây dựng các giải pháp công nghệ để góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mình và cộng đồng. Tại MoMo, tôi đã may mắn gặp được nhiều cộng sự có cùng mục tiêu này. Nhiệm vụ của Trung tâm công nghệ do tôi lãnh đạo là xây dựng giải pháp thanh toán di động. Vì chưa hoàn thành nhiệm vụ này nên đến giờ tôi vẫn chưa được giao thêm công việc nào khác (cười).” - CTO Ví MoMo Thái Trí Hùng

Từ bỏ công việc nhiều người mơ ước tại IBM (Pháp), Thái Trí Hùng về nước và làm việc cho một số doanh nghiệp trước khi quyết định đầu quân cho MoMo - một startup công nghệ còn non trẻ lúc bấy giờ. Trao đổi với Phóng viên, Phó Tổng giám đốc, phụ trách Công nghệ (CTO) của MOMO Thái Trí Hùng cho biết, công nghệ phát triển sẽ mở ra những hướng ứng dụng mới, gắn kết công nghệ với nhu cầu của người tiêu dùng. Đó sẽ là cơ hội cho những doanh nghiệp sáng tạo

  • Thưa ông, đại dịch COVID-19 đã tác động ra sao đến lĩnh vực Fintech trên thế giới và tại Việt Nam nói riêng?

Tôi nghĩ rằng dù có nhiều tác động tiêu cực, đại dịch này cũng có một số tác động tích cực đến lĩnh vực số (digital) nói chung. Tác động quan trọng nhất là COVID đã góp phần làm thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng trong việc chấp nhận các giải pháp “số” và từ đó làm thay đổi hành vi của họ. Một dẫn chứng là ví điện tử Gcash của Philippines đã ghi nhận sự tăng trưởng dương và bắt đầu đạt điểm hoà vốn ngay sau khi làn sóng đầu tiên của COVID ảnh hưởng đến quốc gia này. Còn ở Việt Nam, sự ảnh hưởng cũng đang diễn ra theo mô hình tương tự. Tốc độ tăng trưởng chung của thị trường đang chậm lại, nhưng đang có nhiều cơ hội mở ra cho một số nhóm ngành liên quan đến công nghệ số như Fintech.

  • Về tiềm năng của ngành công nghệ thông tin và công nghệ tài chính trong hiện tại và tương lai thì sao, thưa ông?

Hiện tại, sự tăng trưởng của lĩnh vực công nghệ thông tin và các ngành x-Tech, như Fintech, Edu-tech, Health-tech,.... đang diễn ra rất mạnh mẽ. Xu hướng này theo tôi sẽ còn tiếp tục. Công nghệ phát triển sẽ mở ra những hướng ứng dụng mới, gắn kết công nghệ với nhu cầu của người tiêu dùng. Đó sẽ là cơ hội cho những doanh nghiệp sáng tạo.

  • Cơ duyên nào dẫn ông đến với ngành Fintech?

Vốn là người yêu công nghệ, tôi tình cờ đăng ký tham gia vào chương trình Pháp ngữ ở trường đại học Khoa học Tự nhiên - TPHCM và bắt đầu học tiếng Pháp từ đó. Sau khi tốt nghiệp, tôi tiếp tục thi vào Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) vì đây là điểm đến được thiết kế sẵn cho quá trình học tập tiếp theo của sinh viên của chương trình này. Việc học tập mang lại cho tôi rất nhiều trải nghiệm. Điều đặc biệt nhất là chương trình cho chúng tôi cơ hội thực tập tại Pháp vào năm 2006. Và sau đó tôi có cơ hội làm việc tại IBM - một trong những hãng công nghệ nổi tiếng hàng đầu thế giới. Sau gần một năm làm việc tại đây, công ty hỏi tôi có muốn ký hợp đồng lâu dài không nhưng tôi quyết định từ chối và trở về nước. IBM là một công ty lớn và quy củ; công ty đã trưởng thành và không còn nhiều cơ hội cho bản thân tôi. Nhưng thời gian đó cũng đã trang bị cho tôi rất nhiều kinh nghiệm thực tế, từ cách tổ chức và quản trị đến việc triển khai các hệ thống lớn. Những kinh nghiệm quý báu ấy giúp tôi có được sự tự tin vào khả năng của mình.

  • Anh hoàn toàn có cơ hội làm việc ở nhiều nơi tốt hơn, vì sao lại chọn ví điện tử MoMo?

Trước khi đầu quân về đây, tôi đã kinh qua nhiều công ty với nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên, tôi muốn tìm kiếm và thể hiện một điều gì đó mới mẻ, khác biệt. Và lúc nào cũng thế, tôi muốn tự mình dấn thân, tham gia vào quá trình thực hiện hơn là triển khai chiến lược. Ở MoMo, tôi đang có rất nhiều đồng đội thay vì làm việc tại các công ty lớn ở nước ngoài, đã chọn trở về với khát vọng cùng nhau tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực tài chính cá nhân tại Việt Nam.

  • Với kinh nghiệm của người đi trước và với tư cách là một startup, anh có thể nói gì với những bạn trẻ đang học ngành fintech và có dự định khởi nghiệp hiện nay?

Tôi nghĩ, ở bậc học này, ngoài các nội dung lý thuyết, các bạn nên tìm kiếm cơ hội trải nghiệm thực tế tại các dự án, tại nơi mình làm việc hoặc trong khuôn khổ chương trình. Theo tôi, kinh nghiệm thực tế sẽ giúp cho các nội dung lý thuyết trở nên dễ hiểu và gần gũi. Thị trường sẽ còn tăng trưởng nóng trong giai đoạn tiếp theo, nhân sự ngành này đâu đâu cũng “khát"... Các bạn trẻ hiện giờ có xuất phát điểm tốt hơn lứa của chúng tôi rất nhiều, hãy cứ bắt đầu đi và đừng dự định nữa. Công việc luôn có những áp lực. Tôi không nghĩ là mình đã thành công. Tôi vẫn đang cố gắng hết sức trong công việc. Vì thế, thay cho lời khuyên, tôi muốn cổ vũ các bạn trong quá trình học tập và làm việc. Thành quả tự nó sẽ đến!

Xin cảm ơn ông!

 

 

báo doanh nhân 1

báo doanh nhân 2

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage