Tìm hiểu về văn hóa các dân tộc Việt Nam cùng học viên quốc tế IFI

Thứ sáu - 19/04/2024 10:03

Ngày 16/4, học viên quốc tế Khóa 27, chương trình Thạc sĩ Công nghệ thông tin, chuyên ngành Hệ thống thông minh và Đa phương tiện (SIM) của Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội đã có chuyến tham quan và trải nghiệm thú vị tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Đây là hoạt động bổ ích nhằm giúp các bạn tìm hiểu và khám phá đời sống, ngôn ngữ văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam.

Học viên quốc tế IFI chụp hình lưu niệm cùng cô Ngô Bích Thu 

 

Đồng hành cùng đoàn học viên trong hoạt động trải nghiệm này là Tiến sĩ Ngô Bích Thu, giảng viên Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam tại IFI. Khởi đầu buổi tham quan, cô và trò IFI đã khám phá tòa Trống Đồng, một không gian trưng bày hơn 2000m2 về 54 dân tộc Việt Nam, được thể hiện bằng hàng loạt hiện vật, phim, ảnh tại các khu vực tái tạo sống động, cũng như các bài viết do các nhà nghiên cứu của Bảo tàng thực hiện. Tại đây, các học viên tìm hiểu về các nét văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc, các hệ ngôn ngữ tại Việt Nam. Các học viên quốc tế đặc biệt ấn tượng với triển lãm “Voi ở Tây Nguyên”, nơi trưng bày, phản ánh vai trò của voi trong đời sống, văn hóa, xã hội cũng như những tri thức dân gian về hoạt động bắt và thuần dưỡng voi ở Tây Nguyên. Qua đó, các học viên đã chỉ ra nhiều điểm tương đồng thú vị về hình tượng loài voi trong văn hóa Việt Nam và trong văn hóa các nước châu Phi.

Học viên quốc tế IFI hào hứng với triển lãm “Voi ở Tây Nguyên” tại tòa Trống Đồng

Học viên tìm hiểu về mô hình nhà truyền thống dân tộc Thái

 

Đoàn tiếp tục di chuyển tới bảo tàng tòa Cánh Diều, nằm trong khuôn viên Bảo tàng Dân tộc học để tham quan các khu vực trưng bày về văn hóa Việt Nam, Đông Nam Á và thế giới. Các học viên đã được cô Bích Thu giới thiệu về các hiện vật đặc trưng của các nước trên thế giới như tranh kính Indonesia, trang phục Hanbok truyền thống Hàn Quốc, gốm sứ Nhật Bản, diều Trung Hoa, đồ thờ cúng Tây Á,... Đặc biệt, tại tòa Cánh Diều cũng có không gian trưng bày về văn hóa châu Phi, phản ánh nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc nơi đây. Nhiều học viên quốc tế bày tỏ sự thích thú và xúc động khi được nhìn thấy các hiện vật quen thuộc của quê hương mình ngay tại Việt Nam.

Học viên tham quan khu trưng bày hiện vật châu Phi

 

Sau khi tham quan khu vực trưng bày trong nhà, các học viên đã hòa mình vào không gian xanh trong Vườn Kiến trúc với 10 công trình tiêu biểu cho kiến trúc Việt như: nhà rông Bana, nhà mồ Giarai, nhà ba gian người Việt, thủy đình múa rối nước,... Mỗi khu vực đều được xây dựng theo kích thước nguyên mẫu, tái hiện chân thực đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của mỗi cộng đồng dân tộc thông qua lai lịch và câu chuyện riêng.

Đoàn IFI tham quan Vườn Kiến trúc

Đoàn IFI tham quan nhà rông Bana

 

Sự phong phú và giàu đẹp trong văn hóa của các dân tộc Việt Nam đã gây ấn tượng sâu sắc với các học viên quốc tế tại IFI. Anh Boaz Nzazi, học viên người Công-gô, Khóa 27 chương trình Thạc sĩ Công nghệ thông tin chia sẻ: “Chuyến tham quan thú vị này là hoạt động nằm trong học phần Ngôn ngữ Việt Nam của chúng tôi. Bảo tàng Dân tộc học là một điểm tham quan rất tuyệt vời. Tại đây chúng tôi được tìm hiểu về nguồn gốc, phong tục tập quán cũng như những nét đẹp văn hóa của người Việt. Đặc biệt, lớp chúng tôi cũng được tham quan khu trưng bày về văn hóa châu Phi. Tôi thấy rất vui và tự hào khi được thấy những hiện vật của quê hương ngay tại đây. Tôi hy vọng sẽ được tìm hiểu về đất nước Việt Nam nhiều hơn nữa trong tương lai.”

Học viên Boaz Nzazi

 

Một số hình ảnh tại buổi tham quan:

 

 

 

 

 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   
 

Những tin cũ hơn

global fanpage
VNU
global fanpage