Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.vnu.edu.vn


Học viên Thạc sĩ Fintech của IFI nghiên cứu và tư vấn giải pháp cải thiện ứng dụng QR Code cho doanh nghiệp

Trong khuôn khổ chương trình Thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ tài chính (Fintech), bên cạnh các môn học được triển khai theo cách truyền thống, học viên được tham gia một môn học đặc biệt – “Tìm giải pháp cho thách thức về Công nghệ tài chính của doanh nghiệp”, hay còn gọi là Fintech Challenge. Ngày 06/11 vừa qua, học viên của Khóa 2 – Thạc sĩ Fintech đã có buổi trình bày kết quả nghiên cứu và giải pháp Fintech Challenge.

Đây là năm thứ hai tổ chức học phần Fintech Challenge cho các học viên Khóa 2 - Thạc sĩ Fintech tại IFI. Fintech Challenge được coi là một trong những học phần trọng tâm của chương trình Thạc sĩ Fintech, là cơ hội để học viên được làm việc như những nhóm chuyên gia để mang đến các giải pháp về Công nghệ tài chính cho doanh nghiệp. Năm nay, chương trình Thạc sĩ Fintech tiếp tục nhận được đề bài từ chuyên gia Thái Trí Hùng, cựu học viên IFI, hiện là Giám đốc công nghệ của Ví điện tử MoMo.

Với học phần này, học viên làm việc theo nhóm 4 người dưới sự tư vấn và hỗ trợ từ các giáo sư, giảng viên trong chương trình đến từ Anh và Pháp. Các nhóm có 02 tuần để nghiên cứu và đề xuất giải pháp để cải thiện ứng dụng QR code cho các doanh nghiệp Fintech. Các nhóm nghiên cứu và báo cáo theo các nội dung chính gồm: Phân tích cách thức hoạt động của code QR và quá trình phát triển tại Việt Nam; Đánh giá về những tác động tiêu cực/tích cực của công nghệ thanh toán này lên trải nghiệm của người dùng và các đối tác (ngân hàng, ví điện tử, các điểm chấp nhận thanh toán); Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển hình thức thanh toán này trong tương lai.

Hội đồng đánh giá có sự tham gia của chuyên gia Thái Trí Hùng và các giảng viên từ Trường Đại học Quản trị Normandie (EM Normandie) và IFI gồm GS. Werner Krings, TS. Hồ Tường Vinh và TS. Đào Tùng.

Ông Thái Trí Hùng đánh giá cao các phân tích, đánh giá của các nhóm cho vấn đề đặt ra cũng như giải pháp các nhóm đưa ra. Ông chia sẻ “tôi nghĩ các nhóm đã rất nỗ lực và đã thành công với Fintech Challenge từ MoMo”. Đây cũng là đánh giá của Hội đồng cho các giải pháp của các nhóm.

Về phía các học viên, các học viên Khóa 2 – Thạc sĩ Fintech đều nhận định đây là một đề bài mang tính thực tiễn cao về phương thức thanh toán QR ở thời điểm hiện tại tại Việt Nam. Phương thức thanh toán này vẫn còn mới với nguồn thông tin hạn chế và đây là thị trường rất cạnh tranh. Môn học này giúp học viên đào sâu, tìm hiểu về các giải pháp công nghệ với sự hỗ trợ của các giáo sư Việt Nam và quốc tế cùng sự tham gia của doanh nghiệp. 

Anh Trần Thiện Phương, Giám đốc kinh doanh số, Ngân hàng Quân đội MBBank, thành viên nhóm 1 cho biết, đối với đề bài về thanh toán qua QR Code, nhóm của anh đã đưa ra giải pháp chung cả thị trường và giải pháp dành riêng cho Ví điện tử MoMo. Giảng viên của chương trình Fintech đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Fintech. “Trong quá trình tương tác với các thầy, tôi cảm thấy tôi không còn ở vai trò học sinh mà là đồng nghiệp, tôi có cơ hội được cùng làm việc, trải nghiệm và lĩnh hội thêm những kinh nghiệm quý báu từ các thầy.” - anh Phương chia sẻ.

Đánh giá cao chương trình học, Anh Đoàn Thạch Cương, Chuyên viên tư vấn chuyển đổi tại FPT Digital chia sẻ, qua môn học này, anh đã học được nhiều kiến thức mới và thực tiễn về thanh toán qua QR code. “Là một chuyên viên tư vấn về chuyển đổi số, hơn ai hết tôi hiểu tầm quan trọng của công nghệ số trong thời đại hiện nay. Fintech đang là xu thế chuyển đổi của thế giới. Tôi tìm hiểu và được biết IFI là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đào tạo chuyên môn về Fintech nên tôi đã ngay lập tức quyết định chọn theo học chương trình này tại IFI.”

MoMo (M_Services JSC) là một công ty khởi nghiệp FinTech cung cấp ứng dụng thanh toán, ví điện tử và di động cho các thiết bị iOS và Android. Các sản phẩm của công ty giúp khách hàng tại Việt Nam chuyển tiền toàn quốc, thanh toán hơn 100 loại hóa đơn, nạp tiền vào tài khoản điện thoại di động, thanh toán các khoản vay cá nhân và mua các dịch vụ như bản quyền phần mềm, thẻ trò chơi trực tuyến, vé máy bay và vé xem phim, v.v. hệ thống đối tác với 24 ngân hàng trong nước và mạng lưới thanh toán nước ngoài, bao gồm JCB, MasterCard và Visa. Ngày 20/4, IFI đã ký kết thỏa thuận hợp tác với MoMo. Theo đó, Momo là đối tác giáo dục của IFI theo mô hình hợp tác đại học - doanh nghiệp.

Một số hình ảnh tại buổi báo cáo Fintech Challenge: 

Giảng viên và học viên Khóa 2 Thạc sĩ Fintech trong buổi báo cáo Fintech Challenge
Giảng viên và học viên Khóa 2 Thạc sĩ Fintech trong buổi báo cáo Fintech Challenge
GS. Werner Krings, Giảng viên Trường Đại học Quản trị Normandie
GS. Werner Krings, Giảng viên Trường Đại học Quản trị Normandie
Hội đồng đánh giá có sự tham gia của chuyên gia, giảng viên từ IFI và Trường Đại học Quản trị Normandie
Hội đồng đánh giá có sự tham gia của chuyên gia, giảng viên từ IFI và Trường Đại học Quản trị Normandie
Ông Thái Trí Hùng, Giám đốc công nghệ của Ví điện tử MoMo
Ông Thái Trí Hùng, Giám đốc công nghệ của Ví điện tử MoMo
Nhóm 1
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 4
Các học viên lắng nghe đánh giá từ đại diện doanh nghiệp
Các học viên lắng nghe đánh giá từ đại diện doanh nghiệp

Tác giả bài viết: Hạnh Nguyên - IFI Media