Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.vnu.edu.vn


Chương trình đào tạo quốc tế

(PLO)- Chiều 21-7 tại Hà Nội, Giám đốc văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức Đại học Pháp Ngữ (AUF) đã trao chứng nhận danh hiệu Chương trình đào tạo quốc...
(PLO)- Chiều 21-7 tại Hà Nội, Giám đốc văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức Đại học Pháp Ngữ (AUF) đã trao chứng nhận danh hiệu Chương trình đào tạo quốc tế cho chương trình thạc sĩ Công nghệ thông tin của Viện Tin học Pháp ngữ. 

Đây là chương trình Pháp ngữ đầu tiên tại Việt Nam nhận được danh hiệu này của AUF.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Olivier Garo, Giám đốc văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của AUF, tỏ ý lo ngại khi thấy xuất hiện ngày càng nhiều các chương trình đào tạo mang danh quốc tế chỉ bởi sử dụng một chút ngoại ngữ và tận dụng điều đó để bán văn bằng chất lượng thấp với giá rất đắt mà trong thực tế không được quốc tế công nhận.

“Chương trình thạc sĩ Công nghệ thông tin của Viện Tin học Pháp ngữ dựa trên một quá trình đánh giá với những tiêu chuẩn chặt chẽ. Quy trình đào tạo rất khắt khe, phải được đánh giá bởi các chuyên gia trong hội đồng khoa học. Văn bằng được cấp sau quá trình phê duyệt có thời hạn bốn năm, sau bốn năm chúng tôi sẽ tiến hành giám định lại trước khi quyết định gia hạn chứng nhận” – ông Olivier Garo nói.


Ông Olivier Garo trao chứng nhận Chương trình đào tạo quốc tế cho Viện Tin học Pháp ngữ. Ảnh: HUY HÀ

 

Theo ông Olivier Garo, có ba tiêu chí để đánh giá. Trước hết chương trình phải được cấp bằng kép, một bằng châu Âu (ĐH La Rochelle và ĐH Claude Bermard Lyon 1 của Pháp) và một bằng châu Á, đều phải qua kiểm tra, phê duyệt và công nhận bởi Chính phủ mỗi quốc gia thuộc mỗi châu.

Thứ hai, sinh viên theo học chương trình này sẽ được giảng dạy cùng lúc bằng hai thứ tiếng, chủ yếu là tiếng Pháp và song song là tiếng Anh.

Cuối cùng, một chương trình quốc tế cũng phải chuẩn bị cho sinh viên làm quen với môi trường đa văn hóa qua việc tiếp xúc với con người đến từ những quốc gia khác nhau, mang các quốc tịch khác nhau.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, khẳng định chương trình thạc sĩ công nghệ thông tin của Viện Tin học Pháp ngữ là một chương trình đào tạo có chất lượng cao, đáp ứng tất cả các tiêu chí khắt khe của AUF.

Ông Sơn cho biết, sau gần 20 năm thành lập, Viện Tin học Pháp ngữ đã đào tạo được hơn 350 thạc sĩ công nghệ thông tin hoàn toàn bằng tiếng Pháp theo tiêu chuẩn châu Âu với sự tham gia của các giáo sư đến từ các nước sử dụng tiếng Pháp như Pháp, Bỉ, Canada, Thụy Sĩ… 

HUY HÀ