Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.vnu.edu.vn


Chân dung Đồng Viện trưởng mới của IFI

Viện Tin học Pháp ngữ (IFI) xin trân trọng thông báo Đồng Viện trưởng mới, ông Olivier Camp, đã chính thức nhậm chức từ ngày mùng 10 tháng 9 năm 2012. Đồng thời kiêm...

Viện Tin học Pháp ngữ (IFI) xin trân trọng thông báo Đồng Viện trưởng mới, ông Olivier Camp, đã chính thức nhậm chức từ ngày mùng 10 tháng 9 năm 2012. Đồng thời kiêm thêm chức vụ Trưởng Dự án « Khoa học cho kỹ sư » của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tại Văn phòng châu Á Thái Bình Dương, ông thay thế ông Richard Canal hiện được chuyển sang giữ cương vị Giám đốc điều hành Viện Công nghệ Tri thức và Đào tạo từ xa (IFIC) và Điều phối viên dự án tại Văn phòng vùng Maghreb (các nước Bắc Phi) của AUF. Dưới đây là một vài nét chính về Đồng Viện trưởng mới của IFI và một số chia sẻ của ông với chúng tôi.


 

M.Camp

 

 

Sau khi nhận bằng tiến sỹ tại Đại học Paris VI vào năm 1994, ông Olivier Camp làm việc tại Pháp trong một công ty tin học cho đến năm 1996 bắt đầu làm giảng viên Tin học tại IFI. Tại đây, ông Camp đã tham gia giảng dạy 5 khóa đầu tiên của IFI, khi đó IFI còn chưa tham gia nghiên cứu khoa học. Trở về Pháp từ năm 2000, ngoài công tác giảng dạy, ông Camp còn tham gia vào nghiên cứu trong lĩnh vực tin học của trường ESEO (Trường đại học Điện lực miền Tây - École Supérieure d'Électronique de l'Ouest) tại Angers, chuyên sâu về các chủ đề: an ninh mạng không dây, mô hình hóa các hệ thống nhạy cảm bối cảnh và thử nghiệm theo mô hình. Từ năm 2003, ông Olivier Camp tích cực tham gia vào công tác tổ chức hội thảo quốc tế ICEIS (International Conference on Enterprise Information Systems) về hệ thống thông tin trong doanh nghiệp. Về đào tạo, ông từng phụ trách nhiều môn học trong các lĩnh vực an ninh mạng, lập trình và công nghệ phần mềm. Từ năm 2010, ông Olivier Camp hoạt động với tư cách chuyên gia tin học trong khuôn khổ dự án về phát triển hệ thống thông tin phục vụ phát triển bền vững SIEC - Hệ thống Thông tin Thiết kế hệ sinh thái.


Sự quay trở lại IFI lần này của ông với cương vị Đồng Viện trưởng được đánh dấu bởi bối cảnh mới khi IFI trong giai đoạn quá độ chuyển giao về Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Trao đổi với chúng tôi về những mục tiêu lớn của tình hình mới này, ông Camp khẳng định rằng một trong những nhiệm vụ chính của ông và cũng là mục tiêu hàng đầu của IFI là « dẫn dắt tốt nhất giai đoạn quá độ cho đến khi IFI thực sự gắn liền với ĐHQGHN và tiếp tục phát triển ». Để có được điều đó, theo ông cần ưu tiên vào việc nâng cao kết quả tuyển sinh nhất là số lượng học viên mỗi khóa đào tạo. Ngoài ra, một trong những ưu tiên hàng đầu của IFI là duy trì và hơn thế nâng cao tên tuổi của Viện cả ở quy mô khu vực và quốc tế. Điều này đỏi hỏi triển khai những nỗ lực nhằm «tăng cường số lượng thỏa thuận với các trường đại học trên thế giới, tại tại châu Á hoặc châu Phi ». Theo hướng đó, IFI cần mở rộng hơn, thu hút sinh vinh không chỉ trên toàn Việt Nam mà cả sinh viên các nước Pháp ngữ khác. Mục đích của lưu tâm này nhằm « nhấn mạnh vào tính quốc tế của tổ chức Pháp ngữ và khuyến khích việc sử dụng tiếng Pháp thực sự như một ngôn ngữ trao đổi giữa các sinh viên Pháp ngữ đến từ mọi chân trời», ông Olivier Camp bổ sung.


Xin gửi tới Đồng Viện trưởng mới của IFI lời chào tốt đẹp nhất!