Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.vnu.edu.vn


10 thành tựu nổi bật của IFI trong năm 2020

Với mục tiêu trở thành đầu mối của Cộng đồng Pháp ngữ tại Châu Á – Thái Bình Dương, khẳng định uy tín về đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao, là điểm đến tin cậy của sinh viên quốc tế tại Việt Nam, trong năm 2020, IFI đã không ngừng nỗ lực và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Dưới đây là 10 sự kiện tiêu biểu của IFI trong năm 2020.

1. Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025 vạch ra chiến lược phát triển lâu dài và vững chắc của IFI

Ngày 02/6/2020, Chi bộ Viện Quốc tế Pháp ngữ đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ hai, nhiệm kỳ 2020-2025. Đại hội đã tập trung trí tuệ, thảo luận và quyết định phương hướng, chiến lược phát triển lâu dài và bền vững của IFI với mục tiêu đưa IFI trở thành đầu mối đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao KHCN của Cộng đồng Pháp ngữ tại Châu Á-Thái Bình Dương.

Đại hội chi bộ IFI nhiệm kỳ 2020-2025
Đại hội chi bộ IFI nhiệm kỳ 2020-2025

Đại hội chi bộ IFI nhiệm kỳ 2020-2025

2. Vượt qua khó khăn do đại dịch Covid 19, đảm bảo tiến độ và chất lượng đào tạo các chương trình, duy trì và đa dạng hóa các hoạt động thực tiễn của học viên

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 trở thành đại dịch trên toàn thế giới, hoạt động dạy và học của thầy trò IFI vẫn được đảm bảo nhờ sự chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy. Đặc biệt, nhằm chia sẻ những khó khăn, hỗ trợ cùng học viên trong mùa dịch Covid-19, IFI đã có các biện pháp kịp thời để giúp đỡ, động viên tinh thần các em như hỗ trợ các suất ăn miễn phí, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, đồ dùng cần thiết trong thời kì giãn cách xã hội. Vào tháng 7, IFI đã tổ chức cho học viên đi thăm quan Nhà máy sản xuất ôtô Vinfast - thành viên của Tập đoàn Vingroup và khám phá di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long.

Một buổi học trực tuyến của sinh viên IFI với giảng viên Pháp
Một buổi học trực tuyến của học viên IFI với giảng viên Pháp
Học viên quốc tế IFI thăm quan Nhà máy sản xuất ôtô Vinfast và Vịnh Hạ Long
Học viên quốc tế IFI thăm quan Nhà máy sản xuất ôtô Vinfast và Vịnh Hạ Long

Một ngày du lịch trải nghiệm của sinh viên IFI

Phóng sự Khám phá Việt Nam cùng các sinh viên Pháp ngữ

Hoạt động của học viên quốc tế IFI trong mùa dịch Covid 19

3.Tổ chức thành công Franconomics lần thứ 2 với sự phối hợp của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Bộ ngoại giao

Franconomics là Diễn đàn quốc tế thường niên do IFI khởi xướng từ 2019 và được Đại học Quốc gia Hà Nội bảo trợ. Ngày 22 và 23/10/2020 IFI đã phối hợp với Bộ Ngoại giao và OIF tổ chức thành công Diễn đàn quốc tế Franconomics lần thứ 2 với chủ đề “Từ khởi nghiệp đến khởi nghiệp thông minh”. Diễn đàn bao gồm chuỗi các sự kiện: Diễn đàn “Từ khởi nghiệp đến khởi nghiệp thông minh”, Hội thảo "Du lịch thông minh: hướng đến sự phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế, văn hóa và môi trường", Hội nghị “Giới thiệu sản phẩm số hóa một số hiện vật Bảo tàng Hưng Yên và Tham quan ảo di tích lịch sử cây đa La Tiến”, Liên hoan Hát quốc ca sinh viên quốc tế các trường đại học tại Hà Nội lần thứ II. 

Diễn đàn đã quy tụ hơn 900 khách trong nước và quốc tế tham dự, là các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, đại diện các trường đại học và các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự trực tiếp. Sự kiện cũng thu hút hơn 50 đại diện các tổ chức quốc tế, các quốc gia trong và ngoài Cộng đồng Pháp ngữ, các trường đại học và doanh nghiệp nước ngoài tham dự trực tuyến từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Lễ khai mạc Diễn đàn quốc tế Franconomics-2020
Lễ khai mạc Diễn đàn quốc tế Franconomics-2020

Lễ khai mạc Diễn đàn quốc tế Franconomics-2020

4. Mở thành công chương trình thạc sĩ Fintech đầu tiên tại Việt Nam

Chương trình thạc sĩ Fintech của IFI và ĐH Quản lý Normandie được Bộ Đại học và Nghiên cứu Pháp cấp phép và được kiểm định bởi nhiều tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế uy tín như AACSB Accreditation, EQUIS Accreditation và EPAS Accreditation. Mục tiêu của chương trình là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và Fintech, mở ra cơ hội việc làm tại các tập đoàn, công ty tài chính lớn trên thế giới trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Chương trình được đào tạo đồng thời tại IFI và Oxford, với tiếng Anh là ngôn ngữ đào tạo.

Họp báo giới thiệu chương trình thạc sĩ Fintech.
Họp báo giới thiệu chương trình thạc sĩ Fintech

Họp báo ra mắt chương trình Thạc sĩ Fintech tại IFI.

Thông báo tuyển sinh Thạc sĩ Fintech

5. Phát triển mạnh mẽ các khóa đào tạo ngắn hạn về Quản trị khách sạn – du lịch số, Chuyển đổi số và Tiếng Anh cho doanh nghiệp

Trong năm 2020, IFI đã phát triển mới, cập nhật và triển khai thành công nhiều chương trình đào tạo ngắn hạn như Blockchain, Quản trị khách sạn du lịch số, Đào tạo chuyển đổi số và Đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp. Đặc biệt khóa bồi dưỡng kiến thức về chính phủ điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin triển khai vào tháng 12/2020 dành cho các cán bộ, công chức, viên chức đến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được đánh giá cao, đáp ứng nhu cầu hiện nay của xã hội.

Lớp bồi dưỡng kiến thức về chính phủ điện tử tại IFI
Lớp bồi dưỡng kiến thức về chính phủ điện tử tại IFI

IFI khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức về chính phủ điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin

6. Đột phá trong chuyển giao công nghệ với các dự án số hóa di sản

Tiếp nối thành công các dự án “Tham quan ảo Nhà hát lớn Hà Nội” và “Số hóa di sản kiến trúc đại học Pháp tại Việt Nam - Trường hợp khuôn viên khoa Pháp”, năm 2020 IFI đã có những đột phá trong việc triển khai các dự án số hóa với ba dự án: “Ứng dụng công nghệ 3D để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội”, “Số hóa Bảo tàng tỉnh Hưng Yên” và “Tham quan ảo di tích lịch sử cây đa và đền La Tiến”. Đây là các dự án nghiên cứu – chuyển giao KHCN của thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.  Bên cạnh giá trị bảo tồn, các sản phẩm này còn có giá trị nghệ thuật và tính quảng bá cao giúp phát huy tiềm năng du lịch hiệu quả. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa công nghệ, khoa học xã hội, nhân văn và nghệ thuật.

 Lễ ra mắt Công trình tham quan ảo Bảo tàng Hưng Yên vào ngày 22/10/2020 tại Hưng Yên
Lễ ra mắt Công trình tham quan ảo Bảo tàng Hưng Yên vào ngày 22/10/2020 tại Hưng Yên

Hội nghị giới thiệu một số sản phẩm số hóa Bảo tàng Hưng Yên và di tích cây đa La Tiến

Video giới thiểu sản phẩm số hóa di sản văn hóa của IFI

7. Đa dạng hóa mạng lưới đối tác trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Phi

Trong năm 2020, thông qua chuỗi hội thảo khoa học liên ngành DAAS, đặc biệt là Diễn đàn quốc tế Franconomics, IFI đã mở rộng và phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế trên thế giới bao gồm các trường đại học, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, hiệp hội, đặc biệt là khu vực Châu Phi, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đa phương, đa ngành. Trong năm 2020, IFI cũng đã đón tiếp các đại sứ các nước tại Việt Nam như: Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Azerbaijan, Nhà nước Palestine đến thăm và làm việc.

IFI mở rộng và phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế trên thế giới
IFI mở rộng và phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế trên thế giới

8. Đẩy mạnh hoạt động của Vườn ươm thông minh 3i

Vườn ươm 3i triển khai thành công 2 nhiệm vụ thuộc chương trình khởi nghiệp quốc gia 844 (Nhiệm vụ 2: Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp ĐMST tại các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức chính trị - xã hội; Nhiệm vụ 4: Nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các cá nhân quản lý, vận hành doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tổ chức đầu tư vốn cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo). Đặc biệt, Vườn ươm 3i tự hào góp phần vào sự ra đời sản phẩm độc đáo Drinkizz, nước giải khát 100% hữu cơ đầu tiên trên thế giới Made in Việt Nam.

Hội nghị Matching Day
Hội nghị Matching Day

Tổ chức hội nghị Matching Day

Nước giải khát Drinkizz

9. Tổ chức thành công Cuộc thi phim ngắn kỹ thuật số màn ảnh dọc lần thứ 2

Cuộc thi “Phim ngắn kỹ thuật số màn ảnh dọc” lần thứ hai năm 2020 với chủ đề “Môi trường” do IFI phối hợp với Hiệp hội Prenez Du Relief và Liên hoan phim ngắn 3D Angoulême (Cộng hòa Pháp) tổ chức, với sự đồng hành của Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam. Cuộc thi nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng, với hơn 50 tác phẩm dự thi gửi từ mọi miền đất nước. Cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động phát triển ngành khoa học thông tin và truyền thông của IFI, trong đó có chương trình đào tạo Thạc sĩ Truyền thông số và xuất bản (liên kết với Đại học Toulon, Pháp). Cuộc thi lần thứ 3 năm 2021 đã được khởi động với chủ đề “Tương lai”.

Ban Giám khảo chụp ảnh cùng các thí sinh của cuộc thi năm 2020
Ban Giám khảo chụp ảnh cùng các thí sinh của cuộc thi năm 2020

10. Đẩy mạnh các phong trào văn hóa thể thao học viên

Không chỉ được học trong môi trường quốc tế chất lượng cao, đời sống tinh thần các học viên được IFI đặc biệt chú trọng quan tâm. Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao năm 2020 dành cho các học viên diễn ra sôi động góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các học viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 2020, học viên IFI đã tham gia giải Bóng đá IS-CUP vào ngày 25/7/2020 và đã giành Cúp Vô địch, giải Bóng đá Pháp ngữ do OIF và Trường Đại học Hà Nội, phối hợp với Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF), Phái đoàn Wallonie-Bruxelles và Vietnam Asia Sports đồng tổ chức vào ngày 19/12/2020 và giành giải Á quân. Học viên IFI tham gia Liên hoan hát quốc ca quốc tế, Lễ hội Sắc màu văn hóa … Đặc biệt, một ban nhạc học viên IFI đã thành lập và hoạt động sôi nổi.

IFI-FC giành chức vô địch giải đấu ISCUP 2020
IFI-FC giành chức vô địch giải đấu ISCUP 2020

IFI-FC giành chức vô địch giải đấu ISCUP 2020

IFI-FC giành ngôi Á quân của giải Bóng đá Pháp ngữ 2020

Tác giả bài viết: Viện Quốc tế Pháp ngữ