Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.vnu.edu.vn


Tọa đàm "Trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh tế số: Hướng tới giáo dục đại học thông minh"

Sáng ngày 21 tháng 4 năm 2023 tại phòng 801 nhà E3, UEB, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Tọa đàm "Trí tuệ nhân tạo trong kinh tế số: Hướng tới giáo dục đại học thông minh" do Khoa Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI), Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN (UEB) và trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN (UET) đồng tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham dự của hơn 200 giảng viên, học viên, chuyên gia, nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

 

a

Tọa đàm "Trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh tế số: Hướng tới giáo dục đại học thông minh"

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Trúc Lê, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cho biết “trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng và phát triển nhanh chóng, và có tiềm năng để thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của các ngành công nghiệp và đời sống của con người. Trong khi đó, giáo dục đại học cũng đang phải đối mặt với các thách thức và cơ hội mới khi AI ngày càng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đòi hỏi sự trang bị đầy đủ về những kỹ năng, kiến thức và hiểu biết mới liên quan tới AI.” Ông Nguyễn Trúc Lê kỳ vọng các bài tham luận của các diễn giả trong Tọa đàm sẽ cung cấp các thông tin, các kiến thức và chia sẻ các kinh nghiệm bước đầu về sử dụng AI trong giáo dục đại học và nghiên cứu khoa học, đồng thời đi thẳng vào những vấn đề nổi cộm, đương thời mà công nghệ AI đặt ra đối với nền kinh tế-xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục đại học nói riêng, từ đó đề xuất, gợi mở những hàm ý chính sách kịp thời cho đất nước.

b

Ông Nguyễn Trúc Lê, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Tiếp nối chương trình là các nội dung tham luận và thảo luận có hàm lượng chuyên môn cao: “Phát triển ứng dụng dựa vào mô hình ngôn ngữ lớn” do TS. Nguyễn Văn Vinh – Chuyên gia về Dịch máy Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN trình bày; “Ứng dụng AI trong nghiên cứu và đào tạo kinh tế” do NCS. Nguyễn Tiến Chương – Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN trình bày; “AI, Machine Learning, dữ liệu phi cấu trúc và ứng dụng trong nghiên cứu lịch sử và lịch sử kinh tế” do ThS. Hồ Bảo Lâm – Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN trình bày.

Tọa đàm kết thúc với phiên thảo luận bàn tròn đan xen giữa chuyên gia, nhà khoa học: Chủ tọa: PGS.TS. Tô Thế Nguyên, Phó Trưởng Khoa Kinh tế Chính trị, UEB cùng các Chuyên gia gồm: TS. Trần Quốc Long, Viện trưởng Viện trí tuệ nhân tạo, UET; TS. Hồ Tường Vinh, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, IFI; TS. Nguyễn Văn Vinh, UET; PGS.TS. Hoàng Văn Xiêm, Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Robot, UET và TS. Vũ Quốc Hiển, Khoa Tài chính Ngân hàng, UEB. Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục đã gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi về những lợi ích tiềm năng và hạn chế của công nghệ này. Các lợi ích có thể bao gồm trải nghiệm học tập được cá nhân hóa và hiệu quả hơn cũng như tăng khả năng tiếp cận thông tin. Các thách thức cũng có thể tập trung vào các mối quan tâm về quyền riêng tư, các cân nhắc về đạo đức và khả năng các hệ thống AI có thể bảo vệ các thành kiến hiện có. Trước những vấn đề phức tạp xung quanh AI trong giáo dục và khoa học, tọa đàm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân nhắc những lợi ích và thách thức của công nghệ AI để đưa ra quyết định sáng suốt.

Phát biểu bế mạc Tọa đàm, ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN cho biết, những mô hình liên kết giữa các đơn vị trong Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ giúp phát huy hơn thế mạnh về công nghệ, trí tuệ nhân tạo và các vấn đề khoa học, học thuật thuộc lĩnh vực kinh tế, tài chính tạo ra những tiềm năng rất lớn cho sinh viên, người học để có thể tiếp cận những cơ hội mới trong quá trình phát triển nghề nghiệp, cho các nhà nghiên cứu trong việc sáng tạo và hợp tác học thuật, hướng tới sản phẩm công bố quốc tế có thứ hạng cao trên thế giới. Ông Phùng Danh Thắng gửi lời cảm ơn đến các diễn giả, chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị cơ quan báo chí truyền thông đã tham gia và đóng góp ý kiến của tại Tọa đàm. 

c

Ông Phùng Danh Thắng, Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN

Một số hình ảnh tại buổi Tọa đàm.

4

TS. Nguyễn Văn Vinh – Chuyên gia về Dịch máy Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN

5

NCS. Nguyễn Tiến Chương – Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

6

ThS. Hồ Bảo Lâm – Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

7

Phiên thảo luận diễn ra sôi nổi

8

Học viên quốc tế IFI tham dự Tọa đàm

9

Phiên thảo luận bàn tròn và hỏi đáp

10

Toàn cảnh buổi Tọa đàm "Trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh tế số: Hướng tới giáo dục đại học thông minh"