Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.vnu.edu.vn


Slam thơ Việt - không gian văn hóa mới cho người trẻ trong năm 2018

Slam thơ Việt Nam lần thứ II sẽ được Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) phối hợp với Đại sứ quán Pháp tổ chức tại Trung tâm văn hóa Pháp vào hồi 18h00 ngày 27/2/2018.

       Được nhà thơ người Mỹ- Marc Kelly Smith sáng lập và tổ chức lần đầu tại Chicago vào năm 1986, Slam thơ có mục đích mang thơ tới gần khán giả hơn.

       Lấy cảm hứng từ các cuộc thi đấu thể thao, Slam thơ khuyến khích thơ trình diễn, cho phép nhà thơ tự do thể hiện tác phẩm của mình. Trong các Slam thơ, giám khảo sẽ là những người được chọn ngẫu nhiên trong số các khán giả có mặt tại hội trường. Sau 30 năm, Slam thơ đã lan tỏa và trở thành một hoạt động văn hóa toàn cầu.

       Slam thơ mang tính quần chúng, sân chơi dành cho tất cả người yêu thơ từ bình dân cho đến trí thức. Theo dòng cảm xúc, người viết Slam thơ và biểu diễn chúng trên sân khấu và để khán giả tự do khám phá vũ trụ thu nhỏ của mình. Thậm chí, khán giả có thể ngồi, đứng, nằm ở lối đi, trên bậc thềm, hò hét, khóc, cười cùng thơ và nhà thơ”.

Quang cảnh cuộc thi Slam thơ quốc tế 2017 tại Paris.
Quang cảnh cuộc thi Slam thơ quốc tế 2017 tại Paris.

      “Bằng sự sinh động và tự nhiên, thể loại trình diễn thơ này gồm những quy tắc tối giản, cho phép nhà thơ tự do biểu diễn tác phẩm của mình một cách chân thật và lôi cuốn nhất” – TS Ngô Tự Lập, Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ chia sẻ.

        Có thể nói, Slam là kết quả của cuộc hôn phối giữa nghệ thuật trình diễn và nghệ thuật thơ. Đề cập đến tất cả các chủ đề, từ rộng lớn như xã hội, đời sống, cho tới gần gũi như gia đình, tình bạn, tình yêu, Slam là một sự chia sẻ bằng thơ, là sự gặp gỡ của ngôn từ và cảm xúc một cách chân thành, tự nhiên.

         Tháng 03/2017, Slam thơ đầu tiên tại Việt Nam đã được Đại sứ quán Pháp và Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) tổ chức thành công tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội (L’Espace). Nhà văn Y Ban và sinh viên trẻ Minh Ngân (trường Đại học Ngoại ngữ- ĐHQGHN) đã trở thành những người đầu tiên đoạt giải và đại diện cho Việt Nam tham dự Slam thơ Quốc tế tại Paris.

Quang cảnh chung kết Slam thơ tại Trung tâm Văn hóa Pháp tối ngày 25/3
Quang cảnh chung kết Slam thơ tại Trung tâm Văn hóa Pháp tối ngày 25/3

2018 này, Slam thơ Việt Nam lần thứ II sẽ được IFI phối hợp với Đại sứ quán Pháp tổ chức tại Trung tâm văn hóa Pháp vào hồi 18h00 ngày 27/2/2018. Các thí sinh đăng ký dự thi cần gửi cho Ban tổ chức 6 bài thơ do chính mình sáng tác, không hạn chế chủ đề và thể loại. Qua vòng sơ khảo, các bài thơ sẽ được tác giả trực tiếp trình diễn tại đêm chung kết.

Thí sinh đoạt giải sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Slam thơ Quốc tế tại Paris từ ngày 8-13/5/2018. (Người đoạt giải có thể trình diễn bằng tiếng Việt nhưng phải có bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để chiếu tại Slam thơ Quốc tế). Vé máy bay và chi phí ăn ở tại Pháp do Đại sứ quán Pháp và Tổ chức Slam thơ quốc tế (Paris) tài trợ.

Sự kiện mở cửa tự do và chào đón tất cả mọi người yêu thơ.

       Nguồn tin: Thegioitre.vn