Khoa Quốc tế Pháp ngữ

http://www.ifi.vnu.edu.vn


Tôi đánh giá cao học viên tại IFI vì họ có nhiều kiến thức thực tế và luôn cởi mở để tiếp nhận cái mới

Thầy Dragos Paun, giảng viên chương trình Thạc sĩ Ngân hàng, Tài chính và Công nghệ tài chính (Fintech) tại Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN (IFI) mới đây đã có những chia sẻ về học viên IFI, về tiềm năng của Fintech trong tương lai và những trải nghiệm đầy cảm xúc trong quá trình công tác của mình tại Việt Nam.

Giáo sư Dragos Paun hiện đang là giảng viên Trường Quản lý Normandie (EM Normandie), Cộng hoà Pháp và giảng dạy tại một số nước như Romani, Úc, Vương Quốc Anh, chủ yếu về các môn học liên quan đến Tài chính doanh nghiệp, Đầu tư, Kinh doanh.

Học viên IFI có nhiều kiến thức thực tế & sống tình cảm

Theo phân công công tác, thầy Paun được cử tới Việt Nam tham gia giảng dạy cho chương trình Thạc sĩ Fintech tại IFI. Trả lời phỏng vấn, ông cho biết đây là năm thứ 2 ông vinh dự được tới IFI để tiếp tục công tác. Nhớ lại về lần đầu sang Việt Nam, ông chia sẻ: “Tôi đến Việt Nam với một trái tim rộng mở, trong sự háo hức để được ngắm nhìn mọi thứ và gặp gỡ con người tại đây. Thật tuyệt vời vì mọi người rất ấm áp và luôn cố gắng giúp đỡ. Ngay từ giây phút bước chân xuống ga sân bay, tôi thấy mọi người đều đang ở đó chờ đón tôi”.

Thầy Dragos Paun, giảng viên chương trình Thạc sĩ Fintech
Thầy Dragos Paun, giảng viên chương trình Thạc sĩ Fintech

Những nụ cười, cái vẫy tay chào đón nồng ấm ấy có lẽ đã trở thành tiền đề tốt đẹp cho một khởi đầu mới tại Việt Nam của thầy Paun. Các đợt công tác tại IFI tuy không quá dài nhưng đầy cảm xúc. Tiếp xúc với các học viên IFI, ông đánh giá rất cao về kiến thức thực tế và thái độ cởi mở để học hỏi những điều mới. Tại các buổi học, nhiều học viên tích cực đặt câu hỏi cho ông về các vấn đề liên quan tới chuyên môn. Đồng thời, các học viên cũng luôn tỏ ra háo hức được lắng nghe kiến thức từ chính kinh nghiệm thực tiễn của ông khi ở vai trò là một người làm kinh doanh đã có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn tài chính trong thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh câu chuyện về chuyên môn, điều đã chạm tới trái tim của người thầy ngoại quốc lại chính là những câu hỏi của học viên trong lớp về tinh thần của ông khi tới Việt Nam. Ông chia sẻ: “Các lớp cũng thường xuyên hỏi tôi những thứ như: Dạo này thầy thế nào? Thầy thích Việt Nam ở điểm gì? Điều gì làm thầy thoải mái khi tới đây?... Những câu hỏi ấy tạo ra cho tôi một cảm giác nồng ấm giữa con người với nhau, đặc biệt là khi tôi đang ở xa hàng ngàn dặm những người tôi thân quen”.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển về Fintech trong tương lai

Nhận xét về sự phát triển ngành Fintech tại Việt Nam, ông Paun đánh giá cao tốc độ tăng trưởng của Việt Nam. “Tôi thấy Việt Nam là một đất nước có nền kinh tế mở với rất nhiều lời đề nghị đầu tư. Về Fintech, có thể thấy các công ty khởi nghiệp và môi trường cho Fintech đang càng ngày phát triển tại Việt Nam. Năm 2021, ngành Fintech Việt Nam đã tăng 2 tỉ vốn đầu tư mạo hiểm”.

Theo ông Paun, có 3 lý do giải thích cho điều này. Thứ nhất, các doanh nghiệp Việt Nam rất quan trọng kinh tế số hoá nên lĩnh vực này luôn luôn có chỗ để thúc đẩy sự phát triển.Thứ hai, Việt Nam có nhiều người giỏi và tài năng trong lĩnh vực công nghệ, tài chính. Thứ ba, giới trẻ tại Việt Nam có sự nhạy bén với các xu hướng công nghệ. Tiêu biểu trong những năm qua có VNLife, Finhay là những công ty khởi nghiệp năng động đang dần phát triển và mở rộng. Đây là một tín hiệu tích cực, một chiến lược tốt để có thêm nhiều công ty, doanh nghiệp đầu tư hơn vào Việt Nam trong tương lai.

Bên cạnh sự phát triển về Fintech, ông Paun phấn khích chia sẻ: “Việt Nam là một đất nước tươi đẹp với sự đầu tư, sôi động ở khắp mọi nơi. Trong chuyến công tác này, tôi đã tới một trong những nơi nổi tiếng nhất trên thế giới tại Việt Nam: Vịnh Hạ Long. Thực sự tôi rất khuyến khích các doanh nhân tới Việt Nam nên tới địa điểm này. Tôi đã có những trải nghiệm rất tốt tại đây và khi tôi trở về quê hương mình, tôi sẽ kể lại những câu chuyện tuyệt vời về con người và đất nước Việt Nam tươi đẹp”.

Tìm hiểu chương trình Thạc sĩ Fintech tại đây

Tác giả bài viết: Hạnh Nguyên - IFI Media